เทคนิคการคุมโทนสีห้อง

Last updated: 4 ธ.ค. 2566  |  430 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เทคนิคการคุมโทนสีห้อง

   บ้านที่จะสวยได้นั้นต้องสวยทั้งภายในและภายนอกบ้าน โดยเฉพาะภายในตัวบ้านที่เราใช้เวลาอยู่ด้วยมากที่สุด การคุมโทนสีและจัดเก็บบ้านให้เป็นระเบียบเรียบร้อยจะทำให้บ้านดูโปร่งโล่ง สบายตา น่าอยู่ อีกทั้งสีของบ้านยังบ่งบอกถึงตัวตนของผู้เป็นเจ้าของบ้านอีกด้วย ซึ่งเราสามารถคุมโทนสีได้ด้วยตัวเองง่ายๆ จะมีอะไรบ้างตามไปดูกันเลยฝากติดตามอุไรสิริ3 บางน้ำเปรี้ยวด้วยนะคะ

1. เลือกโทนสีที่ขอบ

    อย่างแรกเลยต้องเลือกโทนสีที่ชอบ เพราะโทนสีของบ้านจะบ่งบอกความเป็นตัวตน ของเจ้าของบ้าน การเลือกใช้โทนสีที่ชอบจะทำให้เรารู้สึกว่าบรรยากาศในบ้านน่าอยู่มากขึ้น โทนสีมีหลากหลาย  เช่น สีพาสเทล โทนขาวดำและเทา โทนกรมเกลืองทอง และโทนน้ำตาลไม้

2. คุมโทนห้องด้วยทฤษฎีสี 60-30-10

   การควบคุมโทนสีภายในห้อง ให้ง่ายต่อการตกแต่ง ไม่หลุดเฉด โดยใช้  สีหลัก 60%เป็นพื้นที่สวนใหญ่พวกฟนังห้อง, สีรอง 30% เป็นของตกแต่ง เช่น ผ้าม่าน โซฟา , และสีไฮไลท์ 10% คือสีไฮไลท์ ของตกแต่งชิ้นเล็ก  เช่นหมอนอิงโซฟา หากแบ่งสัดส่วนตามนี้แล้ว ห้องก้จะออกมาสวยและลงตัว


 
3. เลือกใช้ผ้าม่านและผ้าปูที่นอนเป็นสีพื้น

   การคุมโทนในบ้านให้เป็น Theme เดียวกัน ผ้าม่านเป็นองค์ประกอบสำคัญของบ้านที่เห็นได้ชัดในระดับสายตาของผู้อยู่อาศัย ส่วนผ้าปูที่นอนก็เป็นจุดสำคัญในห้องนอนที่จะช่วยทำให้บรรยากาศภายในห้องน่าอยู่ การเลือกสีของม่านและผ้าปูที่นอนคือ ให้เลือกสีผ้าที่เป็นสีพื้น แบบไม่มีลวดลาย จะไม่ทำให้ลายตา และไม่ทำให้บ้านหรือห้องดูรก ช่วยคุมโทนสีได้ดีค่ะ

4. เลือกเฟอร์นิเจอร์หรือของใช้เป็นแบบเซ็ตเดียวกัน

   การเลือกเฟอร์นิเจอร์ ให้เลือกที่เป็นเซ็ตเดียวกันหรือแบรนด์เดียวกัน เพราะจะช่วยในการคุมทั้งโทนสีและรูปแบบของเฟอร์นิเจอร์ให้เป็นรูปแบบเดียวกัน โดยอาจจะเริ่มจากชิ้นเล็กๆ ก่อน เช่น ซื้อเซ็ตโต๊ะทานอาหารใหม่ เราก็เลือกโต๊ะ โทนสีพื้น สีเดียวกันและเลือกชุดจาน ชาม ช้อน-ส้อม ที่เป็นแบรนด์เดียวกัน



5. จัดเก็บของส่วนที่ไม่เข้า Theme สีให้พ้นสายตา

    ไม่ว่าจะบ้านเก่า บ้านใหม่ มักจะมีของใช้กระจุกกระจิกมากมาย ซึ่งถ้าจะให้คุมโทนเราก็ต้องเลือกสีของใช้นั้นๆ ให้เข้ากับสีห้องตั้งแต่แรกที่ซื้อ ส่วนของที่มีอยู่แล้วและเราก็หาลิ้นชักหรือหากล่องเก็บของที่มีสีที่เข้ากับธีมห้องมาจัดเก็บของใช้ต่างๆ เพื่อให้ภาพรวมของห้องเป็นไปในทางเดียวกัน สีไม่โดด แล้วยังทำให้เราหาของได้ง่ายขึ้นอีกด้วย           

 

ขอขอบคุณที่มา : https://www.livingpop.com/color-tone/ 

 

บทความเกี่ยวกับการ แต่งบ้าน อื่นๆ ที่น่าสนใจ

  5 การตกแต่งบ้านที่ช่วยเปลี่ยนบ้านแคบ ให้ดูกว้างขึ้น
  How to ม่านแบบไหน? เหมาะกับไลฟ์สไตล์เรา
  เคล็ดลับแต่งไฟง่ายๆ เพิ่มสไตล์ให้บ้านน่าอยู่
  4 ไอเดียตกแต่งทาวน์โฮมยุดใหม่
  5 ไอเดียเปลี่ยนพื้นที่มุมบันไดบ้าน
  5 เทคนิคการตกแต่งบ้านแบบมินิมอล
  เทรนด์การแต่งห้อง 4 สไตล์
  6 ไอเดีย ทาสีผนังบ้านให้น่ารัก5 ไอเดีย แบ่งพื้นที่
ภายในบ้านโดยไม่ต้องกั้นผนัง
  8 ไอเดียแต่งห้องนอนขนาดเล็ก ให้มีพื้นที่ใช้สอยเพิ่มขึ้น
  5 ไอเดียเลือกชนิดไม้มาแต่งบ้านสวย
  เลือก “สีผ้าม่าน” ถูกโฉลกตามวันเกิด
  แต่งบ้านสไตล์ลอฟต์ (loft style) สวย เท่ แบบเรียบง่าย
  6 เคล็ดลับ แต่งบ้านเสริมพลัง "ด้านบวก" ให้อยู่ดี มีสุข
  5 โทนสีบ้าน เลือกให้เหมาะกับสไตล์คุณ

  

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้