5 รูปปั้นสัตว์มงคลเสริมบารมีภายในบ้าน

Last updated: 30 ก.ค. 2566  |  467 จำนวนผู้เข้าชม  | 

5 รูปปั้นสัตว์มงคลเสริมบารมีภายในบ้าน

     หลายคนอาจเคยเห็นมาบ้างตามสำนักงาน ร้านขาย หรือบ้านของบุคคลผู้มีชื่อเสียงหลายคนนิยมตั้งภาพวาด หรือรูปปั้นสัตว์มงคลต่างๆ ตามตำแหน่งสำคัญภายในบ้าน แล้วรู้หรือไม่ว่าสัตว์มงคลแต่ละชนิดเสริมดวงด้านไหนบ้าง แล้วควรตั้งอยู่ในตำแหน่งไหนของบ้านบ้าง วันนี้เราจะมาเล่าให้ฟังครับ

 

1 . ม้า

    เป็นสัตว์ที่แข็งแรงและว่องไว ตามหลักฮวงจุ้ยเชื่อว่าม้าเป็นสัตว์ของธาตุไฟและเต็มเปี่ยมไปด้วยพลังงานหยาง จึงเป็นสัญลักษณ์ของชนชั้นสูง หากประดับไว้ในบ้านจะช่วยให้ธุรกิจการงานเจริญก้าวหน้าอย่างก้าวกระโดดเหมือนความเร็วม้าวิ่ง ทั้งนี้ควรประดับไว้ทางทิศใต้ของห้องนั่งเล่นซึ่งเป็นทิศประจำปีม้า เสริมอำนาจบารมีให้โดดเด่นยิ่งขึ้น นอกจากนี้จำนวนม้าก็มีผลด้วยเช่นกัน หากวางไว้ 3 ตัว จะเสริมดวงครอบครัวให้รักกันเหนียวแน่นมากขึ้น หรือม้า 8 ตัว จะเสริมการงานให้ก้าวหน้าและอำนวยพรให้มีสุขภาพแข็งแรงอีกด้วย

2 . มังกร

    เป็นสัตว์ศักดิ์สิทธิ์ตามตำนานความเชื่อของคนจีน มังกรมีรูปร่างผสมกันระหว่างเขาของกวาง, หัวของวัว, ลำตัวเป็นงู, เกล็ดของปลา และเท้าของเหยี่ยว ทำให้เคลื่อนที่ไปไหนมาไหนก็ได้ทั้งบนบก บนฟ้า หรือในน้ำก็ตาม ด้วยความพิเศษของมังกรจึงกลายมาเป็นสัญลักษณ์ของจักรพรรดิและชนชั้นสูง แต่ในปัจจุบันนิยมนำมาประดับไว้ทางทิศตะวันออกของบ้านหรือบริษัท เพื่อเสริมความมั่งคั่งอุดมสมบูรณ์, พลังอำนาจ, ความแข็งแกร่ง, กล้าหาญอดทน

3 . นกยูง

    นอกจากจะเป็นสัตว์ที่มีรูปลักษณ์ของความสวยงามแล้ว ยังเป็นสัญลักษณ์ของความรัก, ความโชคดีมีสุข เจริญในหน้าที่การงาน ธุรกิจก้าวหน้า, โดดเด่นในเรื่องอำนาจวาสนา นอกจากนี้ยังเชื่อกันว่านกยูงมีดวงตาถึง 1,000 ตา ซึ่งจะคอยสอดส่องไม่ให้ลูกน้องหรือหุ้นส่วนคิดร้ายต่อเรา ป้องกันภยันตรายรอบตัว แต่หากจะเน้นเรื่องความรักควรประดับไว้เป็นคู่เพื่อเสริมให้รักกันมั่นคง หรือหากเป็นคนโสดก็จะดึงดูดความรักดีๆ ให้เข้ามาในชีวิต และควรประดับไว้ในห้องรับแขกหรือห้องทำงาน ทั้งนี้ควรเลือกรูปปั้นนกยูงกำลังรำแพนหางเพื่อกระตุ้นเสริมดวงให้เป็นไปตามหวังได้ดียิ่งขึ้น

4 . ปลาคราฟ

      เป็นปลาที่ว่ายทวนกระแสน้ำซึ่งแตกต่างจากปลาทั่วไป ตามตำนานของคนจีนเชื่อกันว่า หากมีปลาคราฟตัวไหนว่ายฝ่ากระแสน้ำไปยังปากทางประตูสวรรค์และกระโดดข้ามไปได้ก็จะกลายเป็นปลามังกร เปรียบเหมือนชีวิตคนเราที่ต้องฝ่าอุปสรรคต่างๆ ด้วยความวิริยะอุตสาหะเพื่อไปสู่จุดที่ดีขึ้น ปลาคราฟจึงกลายมาเป็นสัญลักษณ์ของความปรารถนาในการหาแสวงหาผลกำไรในการทำธุรกิจ ส่วนหนวดปลาคราฟก็เป็นสัญลักษณ์ของพลังเหนือธรรมชาติ ตามหลักฮวงจุ้ยเชื่อว่าปลาคราฟเป็นสัตว์ของธาตุน้ำ จึงควรประดับรูปภาพหรือรูปปั้นเอาไว้ทางทิศเหนือของห้อง โดยเราสามารถเลือกจัดวางจำนวนปลาคราฟตามดวงที่ต้องการจะเสริมได้ เช่น   

  •  ปลา 1 ตัว หมายถึง การเริ่มต้นสิ่งใหม่ๆ เช่น ธุรกิจ, ชีวิต  ครอบครัว

  •  ปลา 2 ตัว หมายถึง ความรัก, ความซื่อสัตย์

  •  ปลา 3 ตัว หมายถึง ความเจริญก้าวหน้า

  •  ปลา 6 ตัว หมายถึง ความโชคดี เสริมดวงธุรกิจการงาน

  •  ปลา 8 ตัว หมายถึง เสริมดวงค้าขายมั่งคั่งร่ำรวย อุดม     สมบูรณ์

  •  ปลา 9 ตัว หมายถึง ชีวิตก้าวหน้า อายุยืน

5 . ไก่

    ธรรมชาติของไก่มักกินสัตว์ขนาดเล็กที่เป็นสิ่งรบกวนมนุษย์ ทั้งหนอนและแมลง ไก่จึงกลายเป็นสัตว์ที่เกี่ยวข้องกับหลักฮวงจุ้ยในเรื่องของการกำจัดพลังงานลบและวิญญาณชั่วร้ายซึ่งขัดขวางไม่ให้คนในบ้านได้รับโชคลาภนั้นออกไปให้หมดจากบ้าน นอกจากนี้ไก่ยังเป็นสัญลักษณ์ของความขยัน มีระเบียบวินัย และความอุดมสมบูรณ์ โดยส่วนใหญ่ควรประดับไก่ไว้เพียงตัวเดียว หรือแบบคู่ก็ล้วนแต่มีความหมายดีด้วยเช่นกัน ตัวไก่ควรทำจากทองเหลืองเพื่อเสริมดวงโชคลาภให้ดียิ่งๆ ขึ้นไปอีกด้วย

     อย่างไรก็ดี การประดับรูปปั้นสัตว์เสริมฮวงจุ้ยถือเป็นอีกองค์ประกอบสำคัญหนึ่งในการเสริมโชคลาภและความสิริมงคลให้ชีวิตของผู้อยู่อาศัยได้ ซึ่งแม้จะเป็นความเชื่อ แต่การจัดบ้านตามตำรานี้ให้อยู่บนเหตุและผลก็ไม่ใช่เรื่องที่ผิดหรือเสียหายอะไร สิ่งสำคัญที่สุดคือการพิจารณาในเรื่องของการใช้ประโยชน์ เพราะนอกจากจะตรงตามความเชื่อก็ควรตรงกับการใช้งานด้วย

ขอขอบคุณที่มา : https://www.romsaifurniture.com/5-lucky-animals-statue-for-feng-shui/ 

บทความเกี่ยวกับฮวงจุ้ยบ้านอื่นๆ ที่น่าสนใจ

  9 พระพุทธรูปและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่นิยมบูชาในบ้าน
  8 สิ่งควรทำ รับทรัพย์ช่วงตรุษจีน
  "ทางสามแพร่ง" ฮวงจุ้ยช่วยได้
  ฤกษ์ขึ้นบ้านใหม่ 2566 ฤกษ์ดี วันมงคล เช็คเลย

 

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้