6 สาเหตุ ที่ทำให้แอร์ไม่เย็นฉ่ำ

Last updated: 10 ก.ค. 2566  |  178 จำนวนผู้เข้าชม  | 

6 สาเหตุ ที่ทำให้แอร์ไม่เย็นฉ่ำ

     อัตราการใช้เครื่องปรับอากาศได้เพิ่มสูงมากขึ้นเรื่อยๆทุกปี เนื่องจากอากาศที่ร้อนจัดในช่วงฤดูร้อน แอร์จึงเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีความจำเป็นอย่างมาก เพื่อช่วยผ่อนคลายความร้อนโดยเฉพาะผู้ที่อาศัยอยู่ในเมือง และการเรียนรู้วิธีใช้แอร์อย่างถูกวิธีจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ ทำให้แอร์เย็นฉ่ำสบาย แต่การใช้งานแอร์อย่างไม่เหมาะสม ก็ทำให้ต้องสูญเสียพลังงานสูงขึ้น ทำให้แอร์ไม่เย็นตามอุณหภูมิที่ปรับเอาไว้ ลองมาดูถึงสาเหตุหลักๆ ที่ทำให้แอร์ไม่เย็นฉ่ำว่าเกิดจากอะไรบ้าง?

 

1 . มีฝุ่นจับอยู่ที่คอมเพรสเซอร์มากจนเกินไป

    โดยเฉพาะในส่วนของรังผึ้ง ถ้าสกปรกมากเกินไปก็จะทำให้แอร์ไม่เย็น การใช้แอร์ในระยะเวลานาน อาจทำให้มีการสะสมของฝุ่นและสิ่งสกปรก เพราะหน้าที่ของแอร์นอกจากปรับอุณหภูมิในห้องให้เย็นลงแล้ว แอร์ยังทำหน้าที่ในการกรองอากาศให้สะอาด หากใช้แอร์แล้วไม่ได้ทำความสะอาดเป็นเวลานาน จะทำให้ประสิทธิภาพในการทำงานลดลง เพราะมีฝุ่นและสิ่งสกปรกสะสม ทั้งยังอุดตันอยู่ตามส่วนต่างๆ ของแอร์ ดังนั้นสามารถแก้ไขง่ายๆ ด้วยการหมั่นล้างทำความสะอาดแอร์อยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นแผ่นกรองอากาศ และส่วนอื่นๆ ของแอร์ก็จะช่วยทำให้การทำงานเป็นไปได้อย่างปกติ ช่วยประหยัดพลังงาน ทำให้แอร์เย็นฉ่ำเหมือนใหม่

 

2 . น้ำยาแอร์หมดหรือเหลืออยู่น้อย

     การที่น้ำยาแอร์หมดหรือมีเหลืออยู่น้อย ก็นับเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้แอร์ไม่เย็น เพราะทำให้เครื่องปรับอากาศทำงานได้อย่างไม่เต็มประสิทธิภาพ แอร์จึงไม่เย็นอย่างที่ต้องการ ดังนั้นหมั่นตรวจเช็กอยู่เสมอว่า มีน้ำยาแอร์อยู่ในปริมาณที่พอเหมาะหรือไม่ หากสังเกตเห็นว่าน้ำยาแอร์เหลือต่ำ ควรติดต่อให้ช่างแอร์มาเติมน้ำยาใหม่ ก็จะทำให้แอร์เย็นฉ่ำมากขึ้น

 3 . ห้องโดนแสงแดดตลอดเวลา

     การติดตั้งแอร์ ไม่ควรติดตั้งในห้องที่โดดแสงแดดอยู่ตลอดเวลา เพราะจะทำให้ความร้อนจากภายนอกเข้ามาในห้องอยู่ตลอด ทำให้แอร์ต้องทำงานหนักเพื่อปรับอุณหภูมิในห้องให้เย็นลง ทำให้สิ้นเปลืองพลังงานมากจนเกินไป ดังนั้นก่อนตัดสินใจติดตั้งแอร์ ควรมั่นใจว่าห้องที่จะติดตั้งแอร์ อยู่ในทิศทางที่ไม่โดนแสงแดดหรือโดนแสงแดดน้อย เพียงแค่นี้ก็จะทำให้แอร์เย็นฉ่ำ ทำให้เครื่องไม่ต้องทำงานหนัก และยังช่วยประหยัดพลังงานได้

4 . BTU มีขนาดเล็ก

     ก่อนติดตั้งแอร์ทุกครั้ง สิ่งที่ต้องคำนึงถึงมากที่สุดก็คือ ขนาด BTU ที่เหมาะสมกับขนาดของห้องที่จะทำการติดตั้งแอร์ เพราะการใช้แอร์ที่มีขนาด BTU เล็กเกินไป ก็เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้แอร์ไม่เย็น เพราะกำลังการกระจายความเย็นไม่ทั่วถึง แต่การติดแอร์ที่มีขนาด BTU ใหญ่มากจนเกินไป ก็ทำให้สิ้นเปลืองพลังงานโดยเปล่าประโยชน์ โดยทั่วไปแล้วจะมีสูตรในการคำนวณ BTU แอร์ เพื่อเลือกใช้ให้เหมาะสมกับขนาดของห้อง

5 . ในห้องมีเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ให้ความร้อน

    หากในห้องที่ติดตั้งแอร์ มีอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าที่ให้ความร้อน เช่น มีกระติกน้ำร้อน หรืออุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าอื่นๆ ที่เป็นแหล่งกำเนิดของความร้อน อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าเหล่านี้ จะทำให้ห้องร้อนขึ้น ทำให้แอร์ไม่เย็นฉ่ำเท่าที่ควร ดังนั้นให้หลีกเลี่ยงการติดตั้งแอร์ในห้องที่มีอุปกรณ์ทำความร้อน จะทำให้แอร์เย็นฉ่ำได้ตามต้องการ

6 . เปิดแอร์ผิดโหมด

    ในรีโมทแอร์จะมีระบบการทำงานให้เลือกใช้หลากหลายรูปแบบ เช่น ถ้าในช่วงที่มีอากาศร้อน แต่เลือกเปิดเป็นโหมดฝนตก ก็จะทำให้แอร์ไม่เย็นฉ่ำตามที่ต้องการ หรือแม้แต่การตั้งเป็นระบบพัดลม ก็จะทำให้แอร์หยุดทำงาน จึงทำให้อากาศในห้องอุ่นขึ้น

     
การใช้แอร์อย่างถูกวิธี จะช่วยยืดอายุการใช้งานของเครื่องให้ยาวนานขึ้น การเปิดใช้แอร์ในบางครั้งอาจพบว่าห้องไม่เย็นเท่ากับอุณหภูมิที่ปรับไว้ หากแอร์ไม่เย็นฉ่ำให้ใช้วิธีเหล่านี้แก้ปัญหาในเบื้องต้น หากอาการไม่ดีขึ้น ให้รีบติดต่อช่างแอร์ให้มาตรวจสอบความผิดปกติจะดีที่สุด

 

ที่มา : https://newkee-engineering.com/article/detail/115 


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้