สิ่งที่ไม่ควรทำ ขณะยื่นกู้

Last updated: 29 ต.ค. 2566  |  169 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สิ่งที่ไม่ควรทำ ขณะยื่นกู้

          หากเพื่อนๆ กำลังซื้อบ้าน  เพื่อสร้างครอบครัว หรือเพื่อลงทุนในอนาคต ทีมงานบ้านอุไรสิริบางน้ำเปรี้ยว ขอแนะนำ 5 สิ่งที่ไม่ควรทำ ขณะยื่นกู้ เพราะจุดเริ่มต้นของการมีบ้านก็คือ การเริ่มต้นวางแผนล่วงหน้าให้ดี ยิ่งคุณต้องการยื่นขอสินเชื่อบ้านด้วยแล้ว หลักต่าง ๆ ตามนี้คุณยิ่งต้องปฎิบัติตามอย่างเคร่งครัด เนื่องจากเงื่อนไขเบื้องต้นของสถาบันการเงินแต่ละแห่งมีความเข้มงวดสูงในการพิจารณาปล่อยกู้ ดังนั้นถ้าไม่อยากผิดหวังเพราะถูกปฏิเสธ 5 สื่งที่ไม่ควรทำ  มีอะไรบ้างตาม มาดูกันเลยค่ะ

1. อย่าเปลี่ยนงาน หรือ ลาออกจากงาน


เรื่องนี้คือเรื่องแรกที่สำคัญมาก เพราะมันสะท้อนถึงความมั่นคงของรายได้เราเอง เนื่องจากระหว่างทำงานเราก็ไม่รู้หรอกว่าเราจะผ่านงานนั้นไหม หรือเราจะอยู่กับงานนั้นนานแค่ไหน เป็นต้น ดังนั้นการมีเงินเข้าอย่างสม่ำเสมอพร้อมชำระค่างวดแต่ละเดือนจึงเป็นเรื่องสำคัญที่ธนาคารมักพิจารณา ตรงข้ามถ้ายื่นขอสินเชื่อไปแล้วดันเพิ่งเปลี่ยนงาน ธนาคารจะมองว่าสถานะทางการเงินไม่แน่นอนทันที

 2. อย่าเพิ่มภาระหนี้ ทุกช่องทาง อย่าผ่อนสินค้าอื่น ๆ

   ข้อนี้ขอแนะนำมาก ๆ เพราะหลายคนมักพลาดใช้จ่ายเกินตัว ไม่เพียงไม่เหลือเงินเก็บเท่านั้น แต่ยังมีภาระทางการเงินเพิ่มขึ้นอย่างไม่จำเป็นด้วย หลักการคือก่อนยื่นกู้ซื้อบ้านอย่างน้อย 3 เดือน เราไม่ควรเพิ่มภาระด้วยการผ่อนสินค้า (ซื้อสินค้าด้วยเงินผ่อน) เพราะยอดผ่อนสินค้าทั้งหมดจะถูกนำไปหักลบจากเงินเดือน พอหักลบแล้วเราอาจเหลือเหลือรายได้สุทธิไม่ถึง 40% และธนาคารจะไม่อนุมัติเงินกู้ให้เราก็ได้ ถ้าเป็นแบบนี้ธนาคารจะประเมินว่าเราขาดความสามารถในการชำระค่างวดสินเชื่อบ้าน  และธนาคารจะไม่อนุมัติเงินกู้ให้เรา ดังนั้นก่อนซื้ออะไรก็ตาม ให้จ่ายเต็มจำนวนไว้ก่อนดีกว่าค่ะ

 3. อย่าค้างชำระหนี้

หนี้ค้างชำระที่ว่ารวมถึงหนี้บัตรเครดิตด้วยนะคะ ดังนั้นก่อนยื่นกู้ซื้อบ้าน เราต้องรีบเคลียร์หนี้ทั้งหมดให้หมดเสียก่อน ข้อสำคัญคือ การเคลียร์นั้นต้องไม่มีการผิดชำระหนี้ เพื่อไม่ให้เกิดประวัติเครดิตบูโรขึ้น ซึ่งเป็นคุณสมบัติของผู้กู้ว่ามีวินัยทางการเงิน และมีกำลังทรัพย์เพียงพอต่อการผ่อนบ้านหรือไหม

4. ห้ามถอนเงินเดือนหมด

 สำหรับมนุษย์เงินเดือนที่เตรียมตัวซื้อที่อยู่อาศัย นอกจากการอัพเดตสมุดบัญชีอย่างสม่ำเสมอแล้ว หนึ่งในหลักสำคัญในการพิจารณาความสวยงามทางการเงิน นั่นคือ สมุดบัญชีเงินเดือน ห้ามถอนเงินเดือนออกหมด ควรทยอยกดออก หรือถ้าจะกดเงินรอบเดียว ควรให้มีเงินคงเหลือในบัญชีอย่างต่อ 1/3 ของรายได้แต่ละเดือน เพื่อแสดงให้เห็นว่า ยังมีเงินส่วนหนึ่งเก็บไว้เป็นเงินออมเบื้องต้น หรือเป็นเงินฉุกเฉิน 




     นี่เป็นเพียงข้อห้ามหลักๆ  สิ่งที่ไม่ควรทำ ขณะยื่นกู้  อยู่อาศัย ซึ่งในทางปฏิบัติจริง อาจจะเข้มข้นกว่านี้ หรือผ่อนปรนมากกว่านี้ ขึ้นอยู่กับจังหวะเวลา 


ขอขอบคุณที่มา : https://www.home.co.th อย่าหาทำ ถ้ากำลังจะซื้อบ้าน 


บทความเกี่ยวกับ ความรู้ ตัดสินใจ อื่นๆ ที่น่าสนใจ

   How To มนุษย์เงินเดือน “ซื้อบ้านหลังแรก”
   วิธีเตรียมกู้ซื้อบ้าน สำหรับอาชีพอิสระ
   5 วิธี ทำอย่างไรดี ถ้าผ่อนบ้านไม่ไหว
  “จำนอง” หรือ “ขายฝาก”ต่างกันอย่างไร?
   5 ข้อดีของการทำรายรับ - รายจ่าย วินัยทางการเงินขั้นพื้นฐานที่มนุษย์เดือนทุกคนควรทำ!

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้