“จำนอง” หรือ “ขายฝาก”ต่างกันอย่างไร?

Last updated: 29 ต.ค. 2566  |  111 จำนวนผู้เข้าชม  | 

 “จำนอง” หรือ “ขายฝาก”ต่างกันอย่างไร?

      ในบางจังหวะของชีวิตก็ไม่ได้ราบรื่นอย่างที่วางแผนเอาไว้ ยิ่งเศรษฐกิจมีการเปลี่ยนแปลงผันผวนบ่อยๆ ก็เป็นไปได้ว่าจะมีช่วงเวลาที่การเงินสะดุดติดขัด ต้องการเงินทุน เงินก้อนมาหมุนเวียน ต่อยอดธุรกิจและการดำเนินชีวิต ทั้งนี้ วิธีการ “หาเงินทุน” สำหรับคนที่มีอสังหาฯ ในครอบครอง ไม่ว่าจะเป็นบ้าน คอนโด หรือที่ดินเอาไว้ สามารถทำได้หลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการ “จำนอง” หรือว่า “การขายฝาก” ทางทีมงาน บ้านอุไรสิริ 3 บางน้ำเปรี้ยว มาแนะนำความแตกต่าง แบบไหนจะดีกว่ากัน หรือควรเลือกแบบไหนดี เราก็ควรต้องมาทำความเข้าใจเสียก่อนว่า “จำนอง” กับ “ขายฝาก” คืออะไร และมีข้อดีแตกต่างกันอย่างไร

 

1 . จำนองคืออะไร มีข้อดีอย่างไร?

 

 

2 . ขายฝากคืออะไร มีข้อดีอย่างไร?

 


 

3 . ขายฝากกับจำนองต่างจากสินเชื่อบ้านแลกเงินอย่างไร?

 

 

4. ตารางเปรียบเทียบ ความแตกต่างระหว่าง

     สำหรับผู้ที่มีอสังหาฯ ไว้ในครอบครองนั้น ถือว่ามีช่องทางในการนำมาใช้สร้าง “เงินทุน” เพื่อนำไปหมุนเวียนได้เป็นอย่างดี แต่ทั้งนี้ ในการจะพิจารณาเลือกว่าจะใช้วิธีการไหนในการหาเงินทุน ก็ต้องขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของแต่ละคน โดยหากต้องการเงินจำนวนไม่มาก การนำบ้านหรือที่ดินไปจำนอง ที่ปลอดภัยกว่าเพราะการันตีว่าไม่ถูกยึดทรัพย์ทันทีแน่นอน แต่หากต้องการวงเงินสูงๆ การขายฝากก็ถือว่าตอบโจทย์ แต่ก็มีความเสี่ยงที่ผู้รับซื้ออาจนำทรัพย์เราไปขายต่อก่อนได้ ซึ่งด้วยเหตุนี้เอง การนำบ้านเข้าธนาคารหรือใช้เป็นการขอสินเชื่อบ้านแลกเงิน ก็อาจจะมีความปลอดภัยมากกว่า แต่ก็ต้องมีการประเมินผ่านเกณฑ์ที่เข้มงวดมากกว่า อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจะเลือกการหาเงินทุนจากอสังหาฯ ที่มีในรูปแบบไหน ก็ต้องทำความเข้าใจ ศึกษารายละเอียด และประเมินความเสี่ยงที่จะขึ้นได้ให้รอบคอบที่สุด เพื่อผลประโยชน์สูงสุดของตัวเราเอง

 

ขอขอบคุณที่มา : ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์-มีอสังหาฯ อยากได้เงินทุน “จำนอง” หรือ “ขายฝาก” ดีกว่ากัน?

 

บทความเกี่ยวกับ ความรู้ ตัดสินใจ อื่นๆ ที่น่าสนใจ

   How To มนุษย์เงินเดือน “ซื้อบ้านหลังแรก”

   วิธีเตรียมกู้ซื้อบ้าน สำหรับอาชีพอิสระ

   5 วิธี ทำอย่างไรดี ถ้าผ่อนบ้านไม่ไหว 

   5 ข้อดีของการทำรายรับ - รายจ่าย วินัยทางการเงินขั้นพื้นฐานที่มนุษย์เดือนทุกคนควรทำ!


 
  

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้