ตั้งเป้าหมายอย่างไร ให้เก็บเงินซื้อบ้านได้สำเร็จ

Last updated: 6 มี.ค. 2567  |  129 จำนวนผู้เข้าชม  | 

 ตั้งเป้าหมายอย่างไร ให้เก็บเงินซื้อบ้านได้สำเร็จ


    “บ้าน” ถือเป็นสิ่งที่เราทุกคนใฝ่ฝัน และพยายามมุ่งมั่นทำงาน ขยันสร้างรายได้เพื่อเก็บออมซื้อบ้านในฝันมาเป็นของตัวเองให้ได้ แต่ทั้งนี้ เนื่องจากบ้านหรือคอนโด ถือเป็นทรัพย์ที่มีมูลค่าสูง จึงจำเป็นต้องมีการวางแผนและตั้งเป้าหมายเก็บออมที่ชัดเจน ถูกต้องและเป็นระบบ มิเช่นนั้นแล้ว โอกาสในการที่จะซื้อบ้านได้สำเร็จนั้น ก็จะมีน้อยลงเรื่อยๆ โดยแนวทางในการตั้งเป้าหมายเพื่อเก็บเงินซื้อบ้านให้สำเร็จนั้น ควรปฏิบัติ ดังนี้

1 . ระบุเป้าหมาย “ราคาบ้าน” เป็นตัวเลขชัดเจน


    โดยปกติแล้วคนที่ฝันอยากมีบ้านนั้น มักจะคิดตั้งใจเพียงแต่ว่า “จะเก็บเงินซื้อบ้านสักหลัง” ซื้อคอนโดสักห้อง แต่มักไม่ค่อยได้กำหนดให้ชัดเจนว่า ราคาเท่าไร ซึ่งเมื่อไม่ได้มีการกำหนดราคาบ้านที่ต้องการเอาไว้ จึงไม่มีแผนการชัดเจนว่าจะต้องเก็บออมอย่างไร เพื่อให้มีเงินเพียงพอสำหรับซื้อบ้านที่ต้องการ 

2 . กำหนดเส้นตายในการบรรลุเป้าหมาย

     เมื่อมีเป้าหมายเป็นราคาบ้านโครงการใหม่บางน้ำเปรี้ยวที่จับต้องได้แล้ว ลำดับต่อไปคือการกำหนดระยะเวลาสำหรับการทำเป้าหมายนั้นให้เป็นจริง ซึ่งก็ต้องระบุเป็นตัวเลขที่ชัดเจนเช่นเดียวกันกับราคาบ้าน เหตุผลที่ต้องกำหนดเส้นตายเป็นกรอบระยะเวลาแบบนี้ ก็เพราะหากไม่กำหนดระยะเวลาในการเก็บออมเอาไว้ เราก็จะผัดผ่อนไปได้เรื่อยๆ ไม่มีวินัยในการเก็บออมที่แท้จริง

3 . วางแผนการเก็บออมให้สอดคล้องกับเป้าหมายและวิถีชีวิต

     เมื่อกำหนดราคาบ้านและระยะเวลาในการออมเงินได้แล้ว ขั้นตอนสุดท้ายคือ เราต้องเขียนแผนในการเก็บออมขึ้นมาให้เห็นชัดเจนมากที่สุด เพื่อจะได้มีแนวทางในการปฏิบัติตาม และทำให้เกิดวินัยในการออมที่สม่ำเสมออันจะนำไปสู่การบรรลุเป้าหมายได้ในที่สุด



     ปัจจุบันอาจไม่จำเป็นต้องเก็บเงินก้อนใหญ่ให้ครบเสมอไป เพราะสามารถเลือกใช้บริการขอสินเชื่อได้ ซึ่งจะทำให้เราบรรลุเป้าหมายได้เร็วขึ้น แต่อย่างไรก็ตามธนาคารมักจะอนุมัติสินเชื่อให้เราประมาณร้อยละ 80 ของราคาขาย ดังนั้น เราก็ยังจำเป็นจะต้องมีเงินเก็บอย่างน้อยร้อยละ 20-25 ของราคาขายอยู่ดีเพื่อใช้เป็นเงินดาวน์




ที่มา : https://www.reic.or.th/Knowledge/SuggestionHomeDetail/ 


บทความเกี่ยวกับ ความรู้ ตัดสินใจ อื่นๆ ที่น่าสนใจ

  ข้อดี-ข้อเสียของการซื้อบ้าน

  เรื่องสำคัญที่ต้องหันหน้ามาคุยกัน ก่อนเริ่มใช้ชิวิตคู่ในที่อยู่ใหม่

  5 เทคนิค วางแผนซื้อบ้านได้ง่ายๆ ฉบับมนุษย์เงินเดือน

  5 เคล็ดลับ มนุษย์เงินเดือนออมเงินซื้อบ้านในฝันจากรายได้

  5 เทคนิควางแผนการเงิน ให้ผ่อนบ้านหมดเร็วขึ้น



Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้