เอกสารและขั้นตอนการย้ายเข้าทะเบียนบ้าน เมื่อซื้อบ้านใหม่

Last updated: 3 ธ.ค. 2566  |  2938 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ทะเบียนบ้าน ซื้อบ้าน โอนบ้าน โครงการ  อุไรสิริ สุวินทวงศ์-วัดต้นตาล

   หลังจากลูกค้าได้ดำเนินการซื้อบ้าน และถึง ขั้นตอนโอนบ้าน  ค่าธรรมเนียมโอนบ้าน เรื่องสำคัญที่ควรรู้   วันนี้ทางโครงการ บ้านอุไรสิริ3 บางน้ำเปรี้ยว จะมาแนะนำ เอกสารและขั้นตอนการย้ายเข้าทะเบียนบ้าน เมื่อซื้อบ้านใหม่ กันนะคะ  การย้ายทะเบียนบ้านเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่คนที่ซื้อบ้าน และกำลังมีแผนย้ายบ้านต่างตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับขั้นตอน เอกสาร รวมถึงข้อกำหนดทางกฎหมาย ซึ่งสามารถสรุปได้ดังนี้

  การย้ายทะเบียนบ้าน สามารถ ทำเรื่องได้ ที่สำนักงานเขต/ที่ว่าการอำเภอ ยื่นติดต่อนายทะเบียนในท้องที่ที่ต้องการจะย้ายเข้า - ย้ายออกได้เลย ทั้งการย้ายแบบต้นทางและปลายทาง

    สามารถแจ้งย้ายบ้านปลายทางได้ไหม
การย้ายทะเบียนบ้านนั้นสามารถทำได้ด้วยการย้ายออก โดยทำการแจ้งย้ายภายใน 15 วันหลังย้ายออกจากบ้านเดิม แต่ทั้งนี้หากไม่สะดวกที่จะแจ้งย้ายออกก็สามารถแจ้งย้ายบ้านปลายทางได้เช่นกัน ซึ่งถือว่าเป็นวิธีที่ง่ายและรวดเร็วสำหรับผู้ซื้อบ้านใหม่อย่างมาก การย้ายทะเบียนบ้านปลายทางนั้น สามารถแจ้งย้ายเข้าออก
   สามารถไปแจ้งย้ายเข้าที่อยู่ใหม่ได้เลย โดยไม่จำเป็นต้องไปแจ้งย้ายออกจากทะเบียนบ้านเดิม  โดยการดำเนินการดังกล่าวจะทำได้ไม่เกินครั้งละ 3 คน หมายความว่าถ้ามีสมาชิกที่จะย้ายเข้าบ้านใหม่และต้องการแจ้งย้ายปลายทาง ทำได้ไม่เกิน 3 คนในคราวเดียวกัน หากสมาชิกในบ้านมีมากกว่านั้นอย่างเช่น 5 คน ก็จะต้องทำการแจ้งย้าย 2 รอบเป็นอย่างต่ำ โดยในการย้ายทะเบียนบ้านปลายทางนี้ สมาชิกในบ้านจะต้องไปยืนยันตัวตนกับเจ้าหน้าที่เพื่อแจ้งเหตุผลในการย้ายปลายทาง หากเป็นการย้ายบ้านในพื้นที่เขตเดียวกันจะไม่สามารถทำการแจ้งย้ายปลายทางได้ ต้องทำการย้ายทะเบียนบ้านออกจากบ้านเดิมแล้วทำเรื่องย้ายเข้าบ้านหลังใหม่เท่านั้น

     เอกสารที่ต้องเตรียมในการย้ายทะเบียนบ้านมีอะไรบ้าง
การย้ายทะเบียนบ้านเข้าบ้านหลังใหม่โดยเจ้าของบ้านเอง สามารถเตรียมเอกสารเพื่อประกอบการยื่นคำขอที่ประกอบไปด้วยรายละเอียด ดังนี้กรณีซื้อบ้านกับโครงการ หากคุณซื้อบ้านใหม่จากโครงการ ทางโครงการจะส่งมอบทะเบียนบ้านเล่มเปล่ามาให้คุณ​ พร้อมกับหนังสือสัญญาซื้อขายและโฉนดหรือสัญญาจำนองกับธนาคาร เอกสารที่คุณต้องใช้ในการย้ายทะเบียนบ้านมีดังนี้

1. บัตรประจำตัวประชาชนตัวจริงและสำเนา

2. ทะเบียนบ้านเดิมตัวจริงและสำเนา (ใช้ในกรณีย้ายออกและเข้าในเขตเดียวกันเท่านั้น กรณีย้ายปลายทางข้ามเขตไม่ต้องใช้ แต่สามารถนำสำเนาไปเผื่อได้)

3. ทะเบียนบ้านใหม่ตัวจริงเล่มเปล่าที่ทางโครงการเตรียมให้

4. หนังสือสัญญาซื้อขายตัวจริงและสำเนา

5. โฉนดหรือสัญญาจำนองกับธนาคารตัวจริงและสำเนา

6. หนังสือมอบอำนาจและสำเนาบัตรประชาชนผู้มอบและผู้รับมอบอำนาจ (กรณีมีผู้กู้ร่วมหรือมอบหมายให้ผู้อื่นเป็นเจ้าบ้านแทน)

ในปัจจุบันนี้หลายเขตและอำเภอไม่ได้เรียกขอสำเนาเอกสารต่างๆแล้วเพียงแต่ต้องนำเอกสารตัวจริงไปให้ครบ แต่การเตรียมเอกสารให้พร้อมเกินกว่าที่เรียกขอก็จะทำให้เกิดความสะดวกรวดเร็วมากขึ้นกรณีเจ้าหน้าที่ต้องการใช้สำเนาเอกสารเพิ่มเติม

เมื่อลูกค้าซื้อบ้าน การย้ายเข้าทะเบียนบ้านใหม่ไม่ใช่สิ่งที่จำเป็นต้องทำและไม่มีข้อกฎหมายบังคับว่าต้องทำการย้ายเข้า แต่ข้อดีของการย้ายเข้าทะเบียนบ้านใหม่คือผลประโยชน์ทางภาษี ทั้งการประหยัดภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างและสิทธิยกเว้นภาษีธุรกิจเฉพาะกรณีที่มีแผนจะขายทรัพย์สินภายใน 5 ปี ขั้นตอนการย้ายทะเบียนบ้านในปัจจุบันสามารถทำได้ง่ายโดยการแจ้งย้ายปลายทาง โดยส่วนมากจะใช้เวลาดำเนินการที่เขตหรืออำเภอประมาณ 10-30 นาทีเท่านั้น หากคุณเตรียมเอกสารไปอย่างครบถ้วน

 

ที่มา: https://landprothailand.com/  



 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้