เคล็ดลับแต่งไฟง่ายๆ เพิ่มสไตล์ให้บ้านน่าอยู่

Last updated: 4 ธ.ค. 2566  |  636 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เคล็ดลับแต่งไฟง่ายๆ เพิ่มสไตล์ให้บ้านน่าอยู่

1. แสงไฟหน้าบ้านและประตูทางเข้า

   การใช้แสงไฟเสริมบรรยากาศ จะทำให้บ้านน่าอยู่และเพิ่มเสน่ห์ให้กับตัวบ้านมากยิ่งขึ้น แนะนำให้มีโคมไฟติดผนังหรือโคมแขวนบริเวณประตูทางเข้า โดยใช้แสงไฟ Warm White เพื่อสร้างบรรยากาศ มิติมุมมองให้กับตัวบ้าน หรือใช้ไฟ Downlight ติดตั้งใต้ชายคาของบ้าน เพื่อให้เห็นรอบบ้านชัดเจน และให้ความรู้สึกที่ปลอดภัย

 

 


2. แสงไฟกับห้องนั่งเล่น

             ห้องนั่งเล่นเป็นพื้นที่ที่ใช้ทำกิจกรรม พักผ่อน แสงไฟที่ใช้จึงควรปรับเปลี่ยนได้หลากหลายตามความต้องการของผู้ใช้งาน เลือกใช้หลอดไฟที่สามารถปรับเปลี่ยนโทนสีหรือความเข้มของแสงได้ จะเป็นแบบไฟฝังฝ้าเพดานหรือแบบไฟซ่อนหลืบก็ได้ และเสริมด้วย Direct light โดยเลือกใช้แสง Warm White ให้แสงสว่างเฉพาะจุดที่อยากเน้น เช่น ตู้โชว์ รูปภาพ เพื่อเพิ่มลูกเล่นให้กับมุมรับแขก

 

3. แสงไฟกับห้องนอน

   ห้องนอนเป็นพื้นที่แห่งการพักผ่อน เป็นห้องที่เราใช้เวลาอยู่ด้วยมากที่สุด ดังนั้น การสร้างบรรยากาศห้องนอนให้มีความสงบ อบอุ่น ควรหลีกเลี่ยงการใช้แสงไฟที่จะส่องแสงตรง เลี่ยงแสงรบกวนโดยวิธีการตกแต่งไฟแบบ Indirect Lighting หรือ ไฟซ่อน ใช้ทั้งแบบซ่อนฝ้าเพดานหรือบริเวณหัวเตียง โดยเลือกใช้แสงไฟ Warm White เนื่องจากเป็นแสงที่สบายตา ไม่จ้าจนเกินไป เป็นแสงเหมาะสำหรับการนอนหลับพักผ่อน

 


4. แสงไฟกับห้องน้ำ

    โดยปกติการออกแบบห้องน้ำ จะต้องมีช่องระบายอากาศและให้แสงธรรมชาติเข้ามาสู่ตัวห้องน้ำเพื่อลดความอับชื้น แต่หลายคนอาจจะใช้พื้นที่เป็นพื้นที่แต่งหน้า ดังนั้น แสงไฟที่ใช้ควรให้โทนสีของแสงมีความชัดเจน ถูกต้องครับ แนะนำให้ใช้แสงไฟ Cool White หรือ Daylight ที่ให้แสงไฟที่มีความสว่างชัดเจน หรือจะใช้ไฟเส้น LED แสง Warm White ซ่อนหลังกระจก ใต้อ่างล้างหน้า หรือชั้นวางของในห้องน้ำ ก็จะช่วยให้ห้องน้ำมีมิติและบรรยากาศดีมากยิ่งขึ้น

 


5. แสงไฟกับห้องครัว

    โดยปกติการออกแบบห้องครัวจะมีหน้าต่างและแสงจากธรรมชาติเข้ามาเพื่อลดความอับชื้นและฆ่าเชื้อโรค ดังนั้น ตอนกลางวันเราไม่ต้องเปิดไฟเลยก็ได้ ส่วนในเวลากลางคืนที่ต้องการความชัดเจนของแสงก็สามารถเลือกใช้ได้ทั้งแสง Daylight และ Cool White ครับการตกแต่งไฟเฉพาะจุด ด้วยการใช้แสงไฟ Warm White เป็นการเสริมบรรยากาศ ทำให้ละมุนตา

 

6. แสงไฟกับห้องทำงาน

    ห้องทำงานก็เป็นอีกห้องที่ต้องสร้างบรรยากาศให้สวยดูดี แนะนำให้ใช้ไฟ Daylight เพื่อให้แสงสีที่ได้มีความถูกต้อง ชัดเจน โดยเลือกใช้เป็นไฟ Downlight ติดฝ้าเพดานและโคมไฟตั้งโต๊ะเพื่อเพิ่มแสงสว่าง ช่วยลดอาการปวดกระบอกตาในเวลาที่เราทำงานและต้องจ้องจอคอมพิวเตอร์หรือแท็บเล็ตเป็นเวลานานๆ ให้ใช้ไฟแสง Warm White เป็นไฟซ่อนบริเวณชั้นวางหนังสือหรือตู้โชว์ จะช่วยทำให้บรรยากาศของห้องทำงานดูนุ่มนวลสบายตามากขึ้นฝากติดตามอุไรสิริ3 บางน้ำเปรี้ยวด้วยนะคะ


 

ขอขอบคุณที่มา : https://www.livingpop.com/lighting-mood/

 

บทความเกี่ยวกับการ แต่งบ้าน อื่นๆ ที่น่าสนใจ

   5 การตกแต่งบ้านที่ช่วยเปลี่ยนบ้านแคบ ให้ดูกว้างขึ้น
  How to ม่านแบบไหน? เหมาะกับไลฟ์สไตล์เรา
  เทคนิคการคุมโทนสีห้อง
  4 ไอเดียตกแต่งทาวน์โฮมยุดใหม่
  5 ไอเดียเปลี่ยนพื้นที่มุมบันไดบ้าน
  5 เทคนิคการตกแต่งบ้านแบบมินิมอล
  เทรนด์การแต่งห้อง 4 สไตล์
  6 ไอเดีย ทาสีผนังบ้านให้น่ารัก
  5 ไอเดีย แบ่งพื้นที่ภายในบ้านโดยไม่ต้องกั้นผนัง
  8 ไอเดียแต่งห้องนอนขนาดเล็ก ให้มีพื้นที่ใช้สอยเพิ่มขึ้น
  5 ไอเดียเลือกชนิดไม้มาแต่งบ้านสวย
  เลือก “สีผ้าม่าน” ถูกโฉลกตามวันเกิด
  แต่งบ้านสไตล์ลอฟต์ (loft style) สวย เท่ แบบเรียบง่าย
  6 เคล็ดลับ แต่งบ้านเสริมพลัง "ด้านบวก" ให้อยู่ดี มีสุข
 
5 โทนสีบ้าน เลือกให้เหมา
ะกับสไตล์คุณ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้