5 วิธีการปลูกผักไว้กินเองบนพื้นที่น้อย

Last updated: 4 ธ.ค. 2566  |  717 จำนวนผู้เข้าชม  | 

5 วิธีการปลูกผักไว้กินเองบนพื้นที่น้อย

              สำหรับคนรักสุขภาพ ชอบกินผัก หรืออยากปลูกผักกินเองในบ้าน บนพื้นที่ไม่มาก จะอยู่บ้าน คอนโด หรือหอพักก็สามารถนำวิธีการปลูกผักง่าย ๆ เหล่านี้ไปประยุกต์ใช้ได้ เพราะไม่จำเป็นต้องมีแปลงหรือสวนใหญ่ ๆ แค่มีที่ว่างเล็ก ๆ ก็สามารถปลูกผักกินเองที่บ้านได้แล้ว 

 

1. กระถางเปลือกไข่เพาะกล้า

   สำหรับคนที่ชอบปลูกพืชผักด้วยการเพาะเมล็ด คราวนี้ไม่ต้องไปซื้อแผงเพาะต้นกล้าให้สิ้นเปลือง เพราะแค่มีแผงไข่และเปลือกไขในสภาพดีก็ใช้แทนกันได้เลย อีกทั้งเปลือกไข่ยังมีสารอาหารที่บำรุงต้นผักอีกด้วย

 

2. ปลูกผักในถาดไข่ไก่

   การปลูกผักในถาดไข่ไก่ เริ่มจากใส่ดินลงไปในหลุมแต่ละช่อง จากนั้นนำเมล็ดผักมาวางแล้วกดลงไปให้จมดินเล็กน้อย แล้วพรมน้ำให้ชื้น ๆ แต่ไม่แฉะ และหมั่นดูแลอย่าให้ดินแห้ง ไม่นานก็จะได้ผักสดมากินแล้ว 

 

3. ปลูกผักในขวดพลาสติก  

   หลังจากที่ดื่มน้ำหมดแล้ว เราสามารถนำขวดพลาสติกมาใช้ปลูกผักได้เช่นกัน โดยตัดปากขวดหรือกรีดด้านข้างขวดเป็นช่องว่าง แล้วเจาะก้นขวดให้เป็นรูเล็ก ๆ 5-10 รู ไว้ระบายน้ำ จากนั้นก็นำดินกับผักที่ต้องการจะปลูกมาใส่ลงไป เพียงเท่านี้ก็จะได้แปลงปลูกผักเล็ก ๆ ที่ปลูกตรงไหนก็ของบ้านก็ได้แล้ว 

 

4. แปลงผักลังไม้

   รู้ไหมว่าลังไม้มีประโยชน์มากกว่าเอาไว้เก็บของนะ เพราะยังสามารถกลายเป็นแปลงปลูกผักเล็ก ๆ ไว้ปลูกผักกินเองในบ้านได้ด้วย ที่สำคัญรูปลักษณ์ของมันยังดูดีมีสไตล์จนกลายเป็นของแต่งบ้านไปพร้อมกันได้อีกต่างหาก

 

5. กระถางจากแกลลอนเก่า

   ต่อให้ไม่มีที่ว่างในบ้านก็สามารถปลูกผักกินเองง่าย ๆ โดยผ่าครึ่งขวดนมแกลลอน ล้างให้สะอาด แล้วเจาะด้านข้างขวด สำหรับปลูกผัก เช่น โหระพา มะเขือเทศ แตงกวา มะเขือยาว ถั่ว หรือพริกไทย เป็นต้น

 

     

     นอกจากอุกรณ์ที่เรานำมาแนะนำเพื่อนๆ แล้วเรายังมีบทความ ปลูกต้นอ่อนไว้กินเองง่ายๆได้ที่บ้าน ให้เพื่อนๆได้นำอุกรณ์ที่เราแนะนำมาปลูกผักกันนะคะฝากติดตามอุไรสิริ3 บางน้ำเปรี้ยวด้วยนะคะ

 

ขอขอบคุณที่มา : https://home.kapook.com/view157388.html 


 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้