5 ปลูกต้นอ่อนไว้กินเองง่ายๆได้ที่บ้าน

Last updated: 4 ธ.ค. 2566  |  316 จำนวนผู้เข้าชม  | 

5  ปลูกต้นอ่อนไว้กินเองง่ายๆได้ที่บ้าน

1. ทานตะวันงอก 

   ทานตะวันงอก คือ ต้นอ่อนจากเมล็ดทานตะวัน มีรสชาติหวานกรอบ ประโยชน์ อุดมไปด้วยสารอาหารที่ดีต่อสุขภาพ เช่น ไฟเบอร์ โปรตีน ธาตุเหล็ก แคลเซียม สังกะสี โปรตีน โพแทสเซียม และมีสารอาหารกา ซึ่งช่วยป้องกันโรคมะเร็ง อัลไซเมอร์ เบาหวาน บำรุงเซลล์สมองและสายตา แถมยังสามารถชะลอความแก่และควบคุมระดับคอเลสเตอรอลในเลือดได้อีกด้วย

2. โต้วเหมี่ยว

   โต้วเหมี่ยว คือ ยอดเมล็ดถั่วลันเตา รสชาติคล้ายถั่วฝักยาวอ่อน ประโยชน์ มีสารอาหารและวิตามินที่ดีต่อสุขภาพ ทั้งวิตามินบี วิตามินซี ธาตุเหล็ก แคลเซียม ฟอสฟอรัส และเบต้าแคโรทีนที่ช่วยในการบำรุงสายตาและผิวพรรณ รวมถึงมีกากอาหารและเส้นใยมาก ช่วยเรื่องระบบขับถ่ายได้อย่างดี


3. ไควาเระ

   ไควาเระ เป็นภาษาญี่ปุ่น หมายถึง ต้นอ่อนหัวไช้เท้า รสชาติออกซ่าๆ เผ็ดนิดๆ มีกลิ่นและรสชาติเฉพาะตัว ประโยชน์ ช่วยต้านอนุมูลอิสระ อุดมไปด้วยสารเคมพ์เฟอรอลไกลโคไซด์ เป็นสารเสริมภูมิต้านทานและต้านมะเร็ง มีรูตินซึ่งเป็นสารประกอบวิตามินซีที่มักพบในหัวผักกาด ช่วยต้านการอักเสบ ไวรัส ลดอาการโรคภูมิแพ้และหอบหืด รักษาเส้นเลือดขอดได้อย่างมีประสิทธิภาพ

4. อัลฟัลฟ่า

   อัลฟัลฟ่า เป็นพืชในตระกูลถั่ว มีกลิ่นคล้ายกับถั่วลันเตา ประโยชน์ อุดมไปด้วยแร่ธาตุและวิตามินหลายชนิด โดยเฉพาะวิตามินเค รวมไปถึงเกลือแร่ โปรตีน แคโรทีนอยด์ เอนไซม์ คลอโรฟิลล์ และกรดแอมิโนจำเป็นทั้ง 8 ชนิด ช่วยปรับสมดุลฮอร์โมน ลดระดับคอเลสเตอรอล ป้องกันมะเร็ง รวมไปถึงลดความเสี่ยงของการเกิดสิว ทำให้ผิวหน้ากระจ่างใส

 



5. ต้นอ่อนผักบุ้ง

   ต้นอ่อนผักบุ้ง เป็น ผักทอดยอด เป็นอาหารเพื่อสุขภาพที่รู้จักมักคุ้นกันดี ประโยชน์ ช่วยบำรุงสายตา รักษาอาการสายตาสั้น ตาต้อ ตาฝ้าฟาง ตาแดง และอาการคันตาบ่อย ๆ มีสารต้านอนุมูลอิสระ จึงช่วยให้ผิวเปล่งปลั่ง มีน้ำมีนวล ช่วยป้องกันและลดโอกาสในการเป็นโรคมะเร็ง เพิ่มศักยภาพในการบำรุงสมองและเพิ่มความสามารถในการจดจำ

 

     หากเพื่อนๆมีพื้นที่น้อย แล้วอยากปลูกผักทานเอง เรามี 5 วิธีการปลูกผักไว้กินเองบนพื้นที่น้อย มาแนะนำและฝากติดตามบ้านอุไรสิริ3 บางน้ำเปรี้ยวด้วยนะคะ


ขอขอบคุณที่: https://www.baanlaesuan.com/87325/diy/diy101/little-green  

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้