5 พันธุ์ไม้เลื้อยสวย เสริมความร่มรื่น และช่วยบังแดดให้บ้านของคุณ

Last updated: 5 ส.ค. 2566  |  1948 จำนวนผู้เข้าชม  | 

5 พันธุ์ไม้เลื้อยสวย  เสริมความร่มรื่น และช่วยบังแดดให้บ้านของคุณ

     สำหรับใครที่กำลังมองหาพรรณไม้สำหรับ บังแดด ได้ความร่มรื่น และยังได้ความสวยงาม วันนี้ทีมงานบ้านอุไรสิริ ได้รวบรวม  พรรณไม้เลื้อย ที่เหมาะกับการทำซุ้มบังแดด เพื่อสร้างร่มเงาให้กับบริเวณบ้านของคุณได้ โดยไม่มีระบบรากและขนาดกิ่งหรือลำต้นขนาดใหญ่จนไปรบกวนโครงสร้างอาคารได้ ทั้งยังสามารถตัดแต่งและรื้นถอนได้ไม่ยากอีกด้วย จะมีต้นอะไรที่น่าสนใจบ้าง มาดูกันเลยค่ะ



1 . ต้นม่านบาหลี

    พืชชนิดนี้จัดว่าเป็นไม้เลื้อยที่มีรากอากาศห้อยลงมาคล้ายม่าน สามารถใช้รากบังแดดและสร้างบรรยากาศในสวนได้เป็นอย่างดี ใบมีลักษณะคล้ายรูปหัวใจปลายแหลม ออกดอกเป็นช่อสีขาวอมเหลือง ม่านหรือรากของมันจะมีสีชมพูในตอนแรก ๆ แต่เมื่อต้นเริ่มแข็งแรงเต็มที่แล้วรากก็จะเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาล เป็นไม้เลื้อยที่เจริญเติบโตเร็วมาก

 


2. เดปใบด่าง

   ต้นสุดท้ายเอาใจคนหอพัก อพาร์ทเม้นต์ หรือคอนโด กันหน่อย เดปใบด่าง เป็นไม้เลื้อยขนาดเล็ก ที่เหมาะกับคนอยู่หอพัก อพาร์ทเม้นต์ และคอนโด สามารถปลูกใส่กระถางเล็ก ๆ แล้วปล่อยกิ่งก้านห้อยลงมาได้เลย หรือจะปลูกเลื้อยกับโครงเหล็กก็ให้ความร่มรื่นไม่เบาเลยค่ะ สามารถเลื้อยได้ไกลถึง 1-2 เมตร ชอบความชื้นและที่ที่ระบายน้ำได้ดี หากอยู่ในที่แสงแดดร่ำไรจะเติบโตดีมาก

 

 3. ต้นเล็บมือนาง

   เป็นไม้เถาเนื้อแข็งที่คนรักสวนนิยมนำไปปลูกมากที่สุดชนิดหนึ่ง สามารถเลื้อยได้ไกลถึง 10 เมตร ใบมีลักษณะเรียวยาวคล้ายรูปวงรี แตกใบออกตรงข้ามกันเป็นคู่ขนานหนาทึบช่วยกันแดดได้ดี ออกดอกเป็นช่อใน 1 ช่อ จะมีหลายดอก ถ้าดอกที่ยังอ่อนจะมีสีชมพู แต่ถ้าเริ่มแก่ก็จะเป็นสีชมพูเข้มออกแดง ส่งกลิ่นหอมชื่นใจ และเจริญเติบโตรวดเร็ว

 


4. ต้นคอนสวรรค์

    ต้นคอนสวรรค์ หรือ ดาวนายร้อย จัดเป็นพืชล้มลุกที่มีอายุเพียง 1 ปี เมื่อออกดอกแล้วต้นก็จะแห้งเหี่ยวไปเอง ใบมีลักษณะเป็นแฉกขนาดเล็ก เลื้อยพันกันคล้ายม่านโปร่งแสง ผิวลำต้นเกลี้ยง ดอกมีลักษณะเป็นช่อรูปดาว ออกดอกตามง่ามใบให้สีสันสวยงามทั้ง แดง ชมพู และขาว มีผลสีน้ำตาลคล้ายไข่ ตลอดทั้งต้น

 


5. พวงประดิษฐ์

   พวงประดิษฐ์ หรือ ต้นเครือออน เป็นพรรณไม้เนื้อแข็งเลื้อยพันต้นไม้อื่น ปลายกิ่งจะห้อยลง ลำต้นและกิ่งก้านมีขนละเอียดนุ่มสีขาว สามารถแผ่วงเลี้อยได้ไกลถึง 10-15 เมตร ให้ความร่มรื่นดีมาก เมื่อออกดอกแล้วจะสวยมาก เป็นโทนชมพูม่วงทั้งต้น โดยดอกจะออกในช่วงเดือนธันวาคมถึงเดือนเมษายน

    
    เป็นอย่างไรบ้างคะ กับเหล่าพรรณไม้เลื้อย ทั้ง 5 พันธุ์ ที่ทางทีมงานบ้านอุไรสิริ ได้แนะนำไป หากใครกำลังหาต้นไม้งาม ๆ ไว้ประดับบ้านและสวนให้ร่มรื่น พร้อมกับบังแดดได้ด้วย นอกจากไม้เลื้อยแล้ว เรายังมี ดอกไม้ปลูกหน้าฝนเพื่อเพิ่มสีสันยามฝนโปร มาฝากเพื่อนๆด้วยนะคะ ลองดูเป็นไอเดียที่ดีไม่เบาเลยนะคะ

ขอขอบคุณที่มา : https://www.cactus-villa.com/ivy-decoratehome/ 

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้