5 ต้นไม้ควรปลูกให้ห่างจากตัวบ้าน ก่อนรากทำลายโครงสร้าง

Last updated: 30 ก.ค. 2566  |  3718 จำนวนผู้เข้าชม  | 

5 ต้นไม้ควรปลูกให้ห่างจากตัวบ้าน ก่อนรากทำลายโครงสร้าง

    ต้นไม้ยืนต้นไม่ได้ออกดอกออกผลเท่านั้น แต่ยังแผ่กิ่งก้านสาขาให้ความร่มรื่นกับบริเวณบ้าน ก่อนจะปลูกก็ต้องศึกษาข้อมูลกันสักนิด เพราะหากปลูกไว้ใกล้บ้านเกินไป รากของต้นไม้ก็จะชอนไชจนทำให้โครงสร้างของบ้านเสียหายได้ วันนี้ ทีมงาน บ้านอุไรสิริ รวบรวม  ต้นไม้ที่ควรปลูกให้ห่างจากตัวบ้านมาฝากกัน ค่ะ

 

1 . ต้นหูกระจง   

    ต้นไม้ทรงพุ่มโปร่งแตกกิ่ง ผลัดใบ มีชั้นรากที่แข็งแรง แผ่ออกด้านข้าง หากปลูกใกล้บ้านมากเกินไป สามารถทำลายโครงสร้างบ้านได้ อย่างน้อยควรปลูกห่างประมาณ 8-9  เมตร แนะนำควรตัดแต่งกิ่งก้านให้สวยงาม ร่มรื่น เสม่ำเสมอ


2 . ต้นพญาสัตบรรณ 

    ต้นไม้สูงประมาณ 15-25 เมตร ทรงพุ่ม เนื้อไม้อ่อน กิ่งเปราะ มีน้ำยางสีขาว เมื่อเติมโตเต็มทีรากใหญ่ชอนไชได้ไกลถึง 20-30 เมตร สามารถทำลายรากฐานของบ้านได้ ถึงแม้ว่าต้นพญาสัตบรรณจะนิยมปลูกเป็นไม้ประดับในสวน ดอกสีขาว กลิ่นหอมฉุนรุนแรง ควรปลูห่างจากบ้านประมาณ 8 เมตร


3 . มะม่วง 

    ไม้ผลสูงประมาณ 30 เมตร สามารถเก็บผลรับประทานได้ มีน้ำยางใส อาจทำให้ผิวหนังเป็นแผลได้ นิยมปลูกในพื้นที่ลานกว้าง ลายจอดรถ หรือ มีระยะห่างจากบ้านประมาณ 4-5 เมตร  แนะนำคววรจัดแต่งพุ่มเก็บผลสม่ำเสมอ


4 . ชมพูพันธุ์ทิพย์

       ต้นไม้ขนาดใหญ่ ดอกสีชมพู ร่วงหล่นง่าย รากของชมพูพันธุ์ทิพย์มักชอนไชสร้างความเสียหายกำแพงบ้าน รั้วบ้าน ควรปลูกให้ง่ายจากบ้านพอปนะมาณ


5. ต้นขนุน

   การปลูกต้นขนุนใกล้ตัวบ้าน นอกจากรากของต้นจะสามารถทำลายโครงสร้างบ้านได้แล้ว ยังส่งผลให้มีแมลงนานาชนิด หรือเชื้อรามาเยือนได้ ดังนั้นควรปลูกให้ห่างจากตัวบ้าน เพื่อความปลอดภัยของตัวบ้าน และสมาชิกในครอบครัวค่ะ



   เรียกได้ว่าเป็นวิธีง่ายๆ ที่สามารถทำได้ด้วยตัวเอง ไม่ว่าจะปลูกต้นไม้ประเภทไหน พันธุ์อะไร ไม่ควรปลูกใกล้บ้านจนเกินไป เมื่อต้นไม้เติบโตเต็มที่ กิ่ง ใบ ราก  อาจสร้างความเสียหายให้บ้านได้ อย่างเช่นกิ่งไม้ตกบนหลังคา ทำให้หลังคารั่ว แตกร้าว  รากของต้นไม้ก็ชอนไชจนทำให้โครงสร้างของบ้านเสียหายได้นะคะ 


ขอขอบคุณที่มา: https://home.kapook.com/view135735.html 


บทความเกี่ยวกับ ต้นไม้ อื่นๆ ที่น่าสนใจ

   ต้นไม้มงคลปลูกแล้วดี
   ต้นไม้สีดำสวยสายดาร์ค ปลูกในบ้านได้เท่ ๆ ไม่ซ้ำใคร
   4 ต้นไม้ไล่ยุง ปลูกไว้ไร้แมลงร้าย

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้