4 ประเภทหลังคาบ้าน เลือกแบบไหน ให้เหมาะกับสภาพภูมิอากาศของไทย

Last updated: 30 ก.ค. 2566  |  433 จำนวนผู้เข้าชม  | 

4 ประเภทหลังคาบ้าน เลือกแบบไหน ให้เหมาะกับสภาพภูมิอากาศของไทย

   ก่อนอื่นมาทำความรู้จักกับรูปแบบของหลังคาที่เหมาะกับสภาพอากาศบ้านเราก่อน ซึ่งรูปแบบหลังคา ทาง ทีมงานบ้านอุไรสิริ ได้รวบรวมข้อมูล หลังคา ที่เหมาะ กับสภาพภูมิอากาศของไทยมีดังนี้ค่ะ

1. หลังคาบ้านทรงจั่ว

  หลังคาบ้านทรงจั่ว (Gable Roof) เป็นประเภทหลังคาที่ได้รับความนิยม โดยมาพร้อมรูปทรงมาตรฐานที่เหมาะกับแบบบ้านทั่วไป ใช้ได้กับทุกภูมิภาค มีลักษณะเป็นหน้าจั่วสามเหลี่ยมทอดยาวลงมาตลอดตัวหลังคา โดยหลังคาทั้งสองด้านจะลาดเอียงทั้งสองด้านชนกันที่ปลายสุดด้านบนหลังคา เหมาะกับบ้านสไตล์โมเดิร์นหรือบ้านสไตล์ร่วมสมัยทั่วไป                                                                               ข้อดี : ช่วยลดปัญหาการรั่วซึมได้ดี เนื่องจากมีมุมองศาที่ลาดเอียงพิเศษ แม้มีฝนตกแต่น้ำก็ไหลลงด้านล่างได้รวดเร็ว อีกทั้งหากออกแบบให้มีช่องระบายอากาศเสริม ก็จะช่วยให้ระบายความร้อนได้ดียิ่งขึ้น



2. หลังคาบ้านทรงปั้นหยา 

   หลังคาทรงปั้นหยา (Hip Roof) เป็นอีกหนึ่งประเภทหลังคาบ้านที่ได้รับความนิยมอย่างมาก โดยมีลักษณะครอบคลุมทุกทิศทาง มีมุมลาดเอียงน้อยกว่าหลังคาทรงจั่ว แต่มีลักษณะเด่นที่จุดยอดของแต่ละด้านเป็นทรงเหลี่ยมหันพิงเข้าหากัน ซึ่งเข้าได้เกือบทุกสไตล์ของการออกแบบบ้าน โดยนำมาปรับใช้ได้กับบ้านหลายแบบ เช่น บ้านสไตล์โมเดิร์น บ้านทรงไทยประยุกต์                                                            ข้อดี : หลังคาแข็งแรง มั่นคง เพราะมีโครงสร้างบรรจบกันที่ด้านบน กันแดดกันฝนได้ดี เนื่องจากมีมุมลาดเอียงครอบคลุมตัวบ้านได้ทุกทิศทาง

 

3. หลังคาบ้านทรงมะนิลา

   หลังคาทรงมะนิลา (Manila Roof หรือ Dutch Gable Roof) เป็นประเภทรูปแบบหลังคาที่ผสมผสานระหว่างหลังคาปั้นหยาและหน้าจั่วเข้าด้วยกัน เป็นหลังคาบ้านที่เหมาะกับสภาพอากาศร้อนและฝนตกชุกอย่างประเทศไทย นิยมติดตั้งให้มีชายคายื่นออกมาเพื่อให้กันแดดฝนได้ทุกทิศทาง เหมาะกับบ้านที่ตกแต่งสไตล์แบบร่วมสมัย บ้านสไตล์โมเดิร์น บ้านทรงไทยประยุกต์ ไปจนถึงบ้านสไตล์โคโลเนียล                         ข้อดี : แข็งแรง ทนทาน รับแรงลมได้ดี ช่วยป้องกันแสงแดดและสายฝนจากภายนอกได้ดี หากติดตั้งระแนงระบายอากาศร่วมด้วย จะช่วยลดอุณหภูมิภายในบ้าน                                                                              

4. หลังคาทรงหลายเหลี่ยม     

   เกิดจากผืนหลังคาหลาย ๆ ด้านลาดเอียงขึ้นไปเจอกันด้านบนสุด มีทั้งแบบหกเหลี่ยม (Hexagonal Roof) และแบบแปดเหลี่ยม (Octagonal Roof) โดยหลังคาประเภทนี้เข้ากันได้ดีกับบ้านสไตล์คลาสสิก นิยมใช้กับพื้นที่เฉพาะส่วนภายในบ้าน เช่น ห้องโถง ศาลา หรือห้องอาหาร                                                                                                                                              ข้อดี : กันแดดกันฝนได้จากทุกด้าน รูปแบบเฉพาะไม่เหมือนใคร ช่วยสร้างเอกลักษณ์ให้กับบ้านได้เป็นอย่างดี

 

     นอกจากนี้ยังต้องเติมเต็มให้ครบทุกประโยชน์ของหลังคาด้วยอุปกรณ์หลังคา ที่ไม่เพียงทำให้หลังคาสวยงามเท่านั้น แต่ช่วยให้คุณมั่นใจในความแข็งแรง ทนทาน และปลอดภัย ไม่ร้อน ไม่รั่ว เพื่อบ้านที่อยู่ได้อย่างสบาย

 

   เพราะสภาพอากาศบ้านเราร้อนชื้น มีแดดจัดและฝนตกชุกตลอดทั้งปี ควรเลือกหลังคาบ้านสวย ๆ ที่จะช่วยระบายความร้อนได้ดี ได้แก่ หลังคาทรงจั่ว, หลังคาทรงปั้นหยา หลังคาทรงมะนิลา และหลังคาทรงหลายเหลี่ยม  นอกจากนี้ยังต้องเติมเต็มให้ครบทุกประโยชน์ของหลังคาด้วยอุปกรณ์หลังคา ที่ไม่เพียงทำให้หลังคาสวยงามเท่านั้น แต่ช่วยให้คุณมั่นใจในความแข็งแรง ทนทาน และปลอดภัย ไม่ร้อน ไม่รั่ว เพื่อบ้านที่อยู่ได้อย่างสบาย

 

ขอขอบคุณที่มา : https://www.ddproperty.com/หลังคาบ้านสวย ๆ 7 ประเภท เลือกแบบไหน เหมาะกับสภาพภูมิอากาศของไทย 

 

บทความเกี่ยวกับการ วัสดุบ้าน อื่นๆ ที่น่าสนใจ

  5 วัสดุรางน้ำฝน แบบไหนดี 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้