5 สิ่งต้องรู้ ก่อนรีไฟแนนซ์บ้าน

Last updated: 30 ก.ค. 2566  |  439 จำนวนผู้เข้าชม  | 

5 สิ่งต้องรู้ ก่อนรีไฟแนนซ์บ้าน

     รีไฟแนนซ์บ้านทั้งที นอกจากดูว่าดอกเบี้ยใหม่ถูกลงแค่ไหนแล้ว ยังมีสิ่งอื่นๆ ที่สำคัญ ต้องดูก่อนตัดสินใจและเซ็นสัญญา แต่ก่อนที่จะรีไฟแนนซ์บ้านต้องรู้อะไรบ้าง เรามาดูข้อมูลที่ควรรู้กันเลยค่ะ 

 

 

1.  ระยะเวลาที่ควรรีไฟแนนซ์บ้าน

    การรีไฟแนนซ์บ้านจะสามารถทำได้ทุกๆ 3 ปี หรือตามสัญญาในเงื่อนไขของสินเชื่อตามธนาคารนั้น หากต้องการรีไฟแนนซ์ก่อนระยะสัญญาที่กำหนดจะต้องมีการเสียค่าปรับประมาณ 3% ของยอดหนี้คงเหลือ ในค่าใช้จ่ายของส่วนนี้ จึงควรคำนวณให้ดีก่อนว่าคุ้มค่าที่จะรีไฟแนนซ์หรือไม่

แต่สำหรับบ้านที่มีการขอลดดอกเบี้ยหลังผ่อนชำระสัญญาตามเงื่อนไขครบ 3 ปีแรกไปแล้ว หากในปีที่ 4 ต้องการรีไฟแนนซ์สามารถทำได้เลย ซึ่งกรณีนี้ไม่ได้มีการทำสัญญาหรือติดเงื่อนไขใดๆ ทั้งนี้ควรตรวจสอบเงื่อนไขกับทางธนาคารให้เรียบร้อยก่อนนะครับ

2. ยอดคงเหลือบ้านที่สามารถรีไฟแนนซ์ได้

   โดยส่วนใหญ่แล้วการรีไฟแนนซ์บ้านหากยอดคงเหลือเกินที่ต้องผ่อนชำระมีจำนวนเงินมากกว่า 1 ล้านบาท สามารถทำการรีไฟแนนซ์บ้านได้เลยแต่ถ้าหากยอดไม่ถึงตามที่กล่าวข้างต้น แนะนำว่าขอเป็นลดดอกเบี้ยจากธนาคารที่ให้สินเชื่อจะคุ้มค่ามากกว่า เพราะไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการดำเนินการและค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่อาจเป็นภาระสัญญาในระยะยาว

3. เงื่อนไข ข้อกำหนดของธนาคาร

   ควรนำดอกเบี้ยมาเปรียบเทียบทั้งสินเชื่อที่ใช้อยู่ในปัจจุบันและสินเชื่อที่ต้องการเปรียบเทียบ ว่ามีเรทการผ่อนที่ต่ำกว่าปัจจุบันที่เรากำลังผ่อนอยู่หรือไม่ หากดอกเบี้ยถูก จะช่วยให้ระยะการผ่อนสั้นลง ทำให้เบาภาระค่าใช้จ่ายอื่นๆ ได้มาก 

4. ค่าใช้จ่ายในการรีไฟแนนซ์

   ค่าธรรมเนียมต่างๆ ที่คุณต้องเสีย เช่น ค่าใช้จ่ายในการประเมินราคาสินทรัพย์ใหม่ ค่าธรรมเนียมในการปล่อยกู้ใหม่ ค่าจดจำนอง ค่าภาษี ค่าอากรแสตมป์ และค่าอื่นๆ ตามที่ธนาคารได้กำหนด 
เพื่อดูว่าเหมาะสมและคุ้มค่ากับการรีไฟแนนซ์ครั้งนี้หรือไม่ ซึ่งแต่ละธนาคารจะให้โปรโมชั่นการรีไฟแนนซ์บ้านที่แตกต่างกัน


5. บริการอื่นๆ ที่ไม่ได้ต้องการ

  บางสินเชื่อเมื่อมีการรีไฟแนนซ์อาจจะมาพร้อมบริการสินเชื่อบุคคลพ่วงมาด้วย ซึ่งในส่วนนี้ต้องพิจารณาให้ดีก่อนตัดสินใจ เนื่องจากสินเชื่อบุคคลจะมีอัตราดอกเบี้ยที่สูงกว่า หากต้องการรีไฟแนนซ์บ้านที่ได้ดอกเบี้ยถูกลงแล้ว แต่กลับต้องมาจ่ายดอกเบี้ยจากสินเชื่อบุคคลเป็นของแถมอาจทำให้รายจ่ายบานปลายจากที่ต้องการได้

     คนส่วนใหญ่มักจะนิยมรีไฟแนนซ์บ้าน กันทุกๆ 3  ปี หรือ เมื่อเริ่มที่จะรู้สึกว่าผ่อนไม่ไหว แต่ในความเป็นจริงแล้ว การรีไฟแนนซ์บ้าน ไม่จำเป็นต้องรอให้เรารู้สึกว่าผ่อนบ้านไม่ไหวถึงจะยื่นเรื่องขอรีไฟแนนซ์ เพราะ ธนาคารและสถาบันการเงินต่างๆ มีกำหนดให้สามารถรีไฟแนนซ์ได้เรื่อยๆ (ทุกรอบ 3ปี) ทั้งนี้เพราะธนาคารและสถาบันการเงินแต่ละแห่งล้วนมีแรงจูงใจเรื่องอัตราดอกเบี้ยที่ถูกลงนั่นเอง เราจึงได้รวบรวม4 สิ่งต้องรู้ ก่อนรีไฟแนนซ์บ้าน มาฝากเพื่อนๆกันค่ะ

ขอขอบคุณที่มา:https://www.lumpsum.in.th/knowledge/read/refinance-home-detail  


บทความเกี่ยว ธนาคาร การยื่นสินเชื่อ อื่นๆ ที่น่าสนใจ

  ยื่นกู้บ้าน ต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง
  ค่าธรรมเนียมโอนบ้าน เรื่องสำคัญที่ควรรู้
  3 ข้อหลัก คู่รัก LGBTQ กู้ร่วมซื้อบ้านได้แบบง่ายๆ 
  4 เรื่องสำคัญที่ควรรู้ก่อนยื่นกู้ซื้อบ้าน

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้