6 เคล็ดลับการเตรียมตัวยื่นกู้

Last updated: 4 ธ.ค. 2566  |  510 จำนวนผู้เข้าชม  | 

6 เคล็ดลับการเตรียมตัวยื่นกู้

   บ้านอุไรสิริ3 บางน้ำเปรี้ยวขอแนะนำการขอสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย หรือการขออนุมัติวงเงินกู้เรื่องอื่น ๆ หลายคนคงไม่อยากเอาตัวเองเข้าไปเกี่ยวข้องกับธนาคาร เพราะคงคิดเช่นเดียวกันว่า เป็นเรื่องน่าเบื่อ ยุ่งยาก เอกสารมากมาย แค่ฟังก็ปวดหัวแล้วจริงไหมคะ ดังนั้น เราลองมาเปลี่ยนวิธีคิดกันเสียใหม่ว่า การขอสินเชื่อไม่ยากอย่างที่คิด  สิ่งแรกและ   

สิ่งสำคัญที่ควรรู้ก่อนยื่นกู้ซื้อบ้าน   ต้องคิดใหม่เสียว่า เราคือลูกค้าธนาคารชั้นดีที่จะผ่อนจ่ายตรงตามเวลา ดอกเบี้ยที่เราจ่ายคือรายได้ของธนาคาร เมื่อปรับความคิดนี้ได้ คุณจะเดินเข้าไปขอสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยได้อย่างมั่นใจ จากนั้นเราลองมาดูหลักและวิธีการคิดก่อนกู้เพื่อที่จะรู้ทันกฎระเบียบของธนาคารกันก่อนดีกว่าค่ะ

1. ตรวจคุณสมบัติตัวเองให้พร้อม

   ในการขอสินเชื่อนั้นโดยส่วนใหญ่แล้ว ทุก ๆ สถาบันการเงินนั้นมักจะกำหนดคุณสมบัติขั้นต่ำ สำหรับผู้ที่เข้ามาขอสินเชื่อกันอยู่แล้ว เช่น ต้องมีเงินเดือนขั้นต่ำ 15,000 บาท มีอายุมากกว่า 20 ปี อายุในการทำงานปัจจุบันมากกว่า 4 เดือนขึ้นไป และ อื่น ๆ ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของสถาบันการเงินนั้น ๆ เพราะฉะนั้นก่อนที่คุณจะไปทำการยื่นขอสินเชื่อ อย่าลืมสำรวจตัวเองก่อนว่าเรามีคุณสมบัติตรงตามที่ทางสถาบันการเงินกำหนดไว้หรือไม่ จะได้ไม่เสียเวลา เสียเงิน เสียแรงเตรียมเอกสารต่าง ๆ โดยเปล่าประโยชน์คะ

 

2. ทำประวัติเราให้ดีก่อนทำการกู้

   ก่อนที่ธนาคารจะอนุมัติเงินกู้ให้กับใคร ธนาคารมักจะไปใช้บริการ บริษัทที่ชื่อว่าเครดิตบูโร เพื่อตรวจดูประวัติการชำระสินเชื่อต่างๆ ถ้าชื่อของเราขึ้นในเครดิตบูโรว่ามีการค้างชำระ โอกาสที่ธนาคาร จะอนุมัติเงินกู้นั้นยากอยู่เหมือนกัน


 

3. เดินบัญชีก็เป็นเรื่องสำคัญสำหรับการกู้เงิน

   สำหรับคนทำงานประจำอาจจะไม่มีปัญหาในข้อนี้สักเท่าไหร่ เพราะมีเงินเดือนโอนเข้าทุกเดือนอยู่แล้ว แต่จะให้ดีอาจจะมีเงินนิ่งไว้ในบัญชีบ้าง สำหรับการเดินบัญชีตลอดเหมาะกับเจ้าของกิจการ ต้องมีเงินเข้าออกอย่างสม่ำเสมอทุกเดือน คนที่มีเงินเข้าออกตลอด มีโอกาสที่ธนาคารจะอนุมัติเงินกู้ให้ก็สูงขึ้น


 

4. ประเมินความสามารถในการผ่อนชำระของตัวเองให้ดี

   โดยส่วนใหญ่เจ้าหน้าที่จะอนุมัติวงเงินให้ไม่เกิน 40 % ของรายได้ นั่นคือ เวลาที่เราผ่อนกับธนาคารเราจะมียอดที่ต้องผ่อนชำระในแต่ละเดือน เงินที่ผ่อนชำระคืนให้กับทางธนาคารนั้นต้องไม่เกิน 40 % ของรายได้ที่เราได้รับในแต่ละเดือน


 

5. ผ่อนสินค้าหรือเป็นหนี้อื่นๆให้น้อยที่สุดก่อนไปขอกู้เงิน

   ในระบบบูโรนั้นจะขึ้นโชว์ทั้งหมดว่าปัจจุบันเราผ่อนชำระอะไรอยู่บ้าง แน่นอนว่าเราผ่อนสินค้าอื่นอยู่ ธนาคารก็จะนับรวม 40 %  ของรายได้ในข้อ 3 ด้วย ดังนั้นก่อนไปกู้ต้องพยายามเคลียร์รายการผ่อนชำระอื่นให้หมดหรือน้อยที่สุดก่อน



6. เตรียมเอกสารในการขอกู้เงินให้พร้อม

   สิ่งที่มีปัญหากันมากที่สุดของคนไปขอเงินกู้กับธนาคาร คือเอกสารไม่สมบูรณ์ ทางที่ดีที่สุด เราควรสอบถามเจ้าหน้าที่ว่าเราควรใช้เอกสารอะไรบ้าง จดมาและเตรียมให้ครบ เพราะเวลาเราไปยื่นแล้วเอกสารไม่ครบ ก็จะทำให้ขั้นตอนการอนุมัติต่างๆ ช้าหรืออาจจะถูกปฎิเสธออกมาเลยก็ได้ เมือถูกปฎิเสธออกมาแล้วการขอครั้งต่อไปจะยากมากยิ่งขึ้นด้วย    ยื่นกู้บ้าน ต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง  

บทความเกี่ยว ธนาคาร การยื่นสินเชื่อ อื่นๆ ที่น่าสนใจ
   อัปเดต ! ดอกเบี้ยบ้านต้นปี 2566 

   3 ข้อหลัก คู่รัก LGBTQ กู้ร่วมซื้อบ้านได้แบบง่ายๆ  
   ยื่นกู้บ้าน ต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง

   4 เรื่องสำคัญที่ควรรู้ก่อนยื่นกู้ซื้อบ้าน 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้