8 ข้อ รู้ไว้ก่อนสาย ปลวกขึ้นบ้าน

Last updated: 3 ธ.ค. 2566  |  508 จำนวนผู้เข้าชม  | 

8 ข้อ รู้ไว้ก่อนสาย  ปลวกขึ้นบ้าน

           ปัญหาใหญ่ของบ้าน ซึ่งเป็นสิ่งที่เคลื่อนไหวอย่างเงียบๆ แต่สร้างความรุนแรงให้กับบ้านถึงขั้นบ้านพังได้ ก็คือ “ปลวก” นั่นเอง ปลวก เป็นสัตว์ตัวเล็กๆ ที่อาศัยอยู่ด้วยกันเป็นจำนวนมาก และจะคอยกัดกิน ชอนไชบ้าน และสิ่งของในบ้าง จนพังและยากที่จะแก้ไข บ้านอุไรสิริ3 บางน้ำเปรี้ยว ได้รวบรวม 8 ข้อ รู้ไว้ก่อนสาย  ปลวกขึ้นบ้าน  ก่อนที่จะเกิดปัญหาปลวกกินบ้าน เราควรหมั่นสังเกตความเป็นไปของพวกปลวก เพื่อหาทางแก้ไขเสียแต่เนิ่นๆ ดีกว่าค่ะ

 

  1. ทางเดินปลวก ลักษณะจะคล้ายถ้ำดินเล็กๆ เป็นแนวยาวเหนือพื้นดินขึ้นมาตามผนังบ้าน โดยทางเดินเหล่านี้มันคือทางเดินของปลวกงาน ยิ่งมีขนาดใหญ่มากเท่าไรก็ยิ่งบ่งบอกว่ามีจำนวนปลวกมากขึ้นเท่านั้น ดังนั้นหากพบสิ่งนี้นั่นคือปลวกกำลังเริ่มต้นบุกบ้านคุณแล้ว          

  2. อุโมงค์ใต้ดิน ปลวกบางชนิดก็ไม่ได้ทำท่อทางเดิน แต่พวกมันจะมีอุโมงค์ใต้ดินไว้สำหรับลำเลียงอาหาร ซึ่งอาจจะอยู่ลึกจากดินลงไปมากกว่า 20 ซม. โดยมีรัศมีประมาณ 50 ซม.             

  3. ต้นไม้รอบบ้านมีโพรง ส่วนใหญ่จะเป็นปลวกชนิดที่อยู่ใต้ดินจะสร้างอาณาจักรอยู่ใต้ต้นไม้ บริเวณรากต้นไม้

  4. ดินเป็นกอง เมื่อปลวกกินเนื้อไม้ในบ้านแล้วมันจะผลิตโคลนชนิดหนึ่งขึ้นมาบนพื้นผิวนั่นเอง 

  5. กองขี้ปลวกรอบๆ บ้าน จะมีลักษณะเป็นเม็ดดินเล็กๆ

  6. ปีกของพวกมัน ถ้าคุณพบปีกแมลงจำนวนมากหลุดร่วงอยู่ โดยเฉพาะตามกองไม้ นั่นอาจจะเป็นของพวกปลวกก็ได้

  7. พื้นกลวง เนื่องจากปลวกจะแทะกินเนื้อไม้ด้านใน ทำให้เราสังเกตได้ยากว่าบริเวณไหนที่ปลวกแทะ แต่พื้นไม้บริเวณนั้นจะกลวงและเปราะหักง่าย

  8. รังที่ต้นไม้ ปลวกบางชนิดสร้างรังในโพรงบริเวณรากไม้หรือลำต้น ตอนแรกอาจจะสังเกตได้ยาก แต่เมื่อรังของมันมีขนาดใหญ่ขึ้น นั่นคือจำนวนปลวกเพิ่มมากขึ้นแล้ว 

 


         เมื่อพบสัญญาณเตือนพวกนี้ รีบให้ช่างมากำจัดโดยเร็วที่สุดนะคะ เพราะหากปล่อยไว้อาจทำให้บ้านทั้งหลังพังลงมาได้ ที่สำคัญ อย่าลืมหมั่นสังเกตสัญญาณเตือนเหล่านี้ ก่อนที่จะสายเกินไป


ขอขอบคุณที่มา :  https://บ้านน่ารู้-ปลวก 

 บทความเกี่ยวกับ ดูแลบ้าน อื่นๆ ที่น่าสนใจ

  7 วิธีดูแลบ้านไม่ให้โทรมในช่วงหน้าฝน
  เคล็ด(ไม่)ลับ วิธีขจัดคราบ กับ 5 สิ่งที่มักเปื้อนบนผนัง
  ทำความสะอาดมุ้งลวด ง่ายๆ 5 ขั้นตอน











 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้