8 ดอกไม้ปลูกหน้าฝนเพื่อเพิ่มสีสันยามฝนโปรย

Last updated: 4 ธ.ค. 2566  |  438 จำนวนผู้เข้าชม  | 

8 ดอกไม้ปลูกหน้าฝนเพื่อเพิ่มสีสันยามฝนโปรย


   เข้าหน้าฝนเป็นฤดูเรามาดูต้นไม้ที่ปลูกแล้วเพิ่มสีสันยามฝนโปรยกันคะ ดอกส่วนใหญ่ไม่ได้ชอบน้ำ ซึ่งน้ำฝนเป็นสิ่งที่ควบคุมไม่ได้ ถ้าได้รับน้ำมากเกินไปจนอาจเน่าตายเลยก็ได้นะ แต่ก็มีดอกไม้บางชนิดที่ชอบออกดอกหน้าฝน แถมบางชนิดยังอึด ถึก ทนอีกด้วย วันนี้อุไรสิริ3 บางน้ำเปรี้ยวจะมาแนะนำ 8 ดอกไม้ที่ควรหามาปลูกช่วงฤดูฝนกันคะ

 


 

1. คุณนายตื่นสาย

   คุณนายตื่นสายเป็นพืชล้มลุกที่ลำต้นไม่ใหญ่เกินไปและมีดอกหลากหลายสีสัน ทั้งสีแดง ส้ม ชมพู ขาว และสีเหลือง ทำให้คุณนายตื่นสายปลูกได้ทั้งที่คอนโดและที่บ้านเลยคะ หลังจากปลูกไปไม่นานคุณนายเค้าก็จะเริ่มออกดอกมาให้เราเชยชมแล้วคะ

 


 

2. มอร์นิ่งกลอรี่

    มอร์นิ่งกลอรี่หรือผักบุ้งฝรั่ง เป็นไม้เลื้อยที่มีดอกสีน้ำเงินสดสวยมากคะ (สีอื่นก็มี) เหมาะปลูกไว้ริมรั้วหรือริมระเบียงมาก ๆ เพราะมันจะเลื้อยไปตามแนวรั้วหรือที่กั้นระเบียงของเราและออกดอกสีน้ำเงินสดใสให้ได้เชยชม ทนแดดทนฝนอีกต่างหาก

 


 

3. เยอร์บีร่า

   เยอร์บีร่าเป็นไม้ดอกอีกชนิดหนึ่งที่มีสีสันสวยงาม ขนาดต้นไม่ใหญ่ ปลูกในกระถางเล็ก ๆ ได้สบายเลยครับ โดยเยอร์บีร่าจะมีลำต้นอยู่ใต้ดิน มีแค่ดอก กิ่ง และใบเท่านั้นที่ขึ้นมาเหนือดิน วางกระถางไว้จุดที่แดดรำไร ๆ แค่นั้นเลยคะ ปลูกประมาณ 4 เดือนก็จะได้เห็นดอกแล้วคะ

 


 

4. เดซี่

   ถ้าใครชอบสีขาวบริสุทธิ์ดูน่ารัก ๆ ต้องหาดอกเดซี่มาปลูกเลยครับเพราะดอกเดซี่น่ารักมาก พออยู่รวมกันเยอะ ๆ ยิ่งน่ารักสดใสมากค่ะ เดซี่มีหลายสีแต่สีขาวจะโดดเด่นที่สุด แต่เดซี่อายุสั้นและบอบบางนิดนึงพยายามใช้ดินร่วนระบายน้ำได้ดีอย่าให้เกิดน้ำขัง เพราะอาจทำให้เดซี่เน่าและตายได้คะ

 


 

5. บัวดิน

   บัวดินเป็นพืชล้มลุกอีกชนิดหนึ่งที่มีดอกสวยงามมากครับ โดยบัวดินจะมีต้นอยู่ใต้ดินคล้ายหัวหอมครับและมีลำต้นตรงสูงขึ้นมาจากดิน ใบมีลักษณะเป็นกอ ส่วนดอกมีหลายสีมาก ทั้งสีชมพู สีขาว สีแดง สีเหลือง บัวดินเป็นพืชที่ชอบแดด ชอบน้ำและที่ชื้นแฉะ จึงเหมาะมากสำหรับการปลูกในฤดูฝน ปลูกได้ทั้งในดินและในกระถางนะครับ อยู่คอนโดก็ลงกระถาง อยู่บ้านมีพื้นที่ก็ลงดินได้เลยคะ

 


 

6. กล้วยไม้ดิน

    กล้วยไม้ดินเป็นพี่น้องกับกล้วยไม้ที่ปลูกบนกาบมะพร้าวแบบแขวนนั่นแหละคะ แต่กล้วยไม้ชนิดนี้ปลูกลงพื้นดินได้เลย สีสันของดอกก็งามไม่แพ้กล้วยไม้ลอยฟ้าเลยครับ ปลูกบนดินร่วนหรือกาบมะพร้าวเพราะระบายน้ำได้ดี แล้วก็อย่าลืมรดน้ำเป็นประจำนะคะ

 


 

7. บานบุรี

    บานบุรีเป็นไม้พุ่มกึ่งไม้เลื้อยครับ โดยพุ่มจะใหญ่หน่อยจึงเหมาะกับการปลูกในสวนหน้าบ้านมากกว่าปลูกในพื้นที่แคบอย่างระเบียงคอนโด ต้นบานบุรีชอบแดดครับ ควรปลูกกลางแจ้งเพื่อให้ได้รับแสงแดดตลอดทั้งวัน ปลูกได้หลายวิธีทั้งการเพาะเมล็ด ปักชำ และตอนกิ่ง ควรปลูกในดินร่วนหรือดินร่วนปนทรายนะคะจะได้ระบายน้ำได้ดี เลี้ยงง่าย โตไว ถ้าชอบดอกไม้สีเหลืองก็จัดเลยคะ

 


8. ยี่เข่ง

   ยี่เข่ง เป็นไม้พุ่มที่อยู่ตระกูลเดียวกับตะแบกและอินทนิล ด้วยขนาดต้นแล้วเหมาะที่จะปลูกไว้สวนหน้าบ้าน ดอกยี่เข่งสวยมากคะ แปลกตาไม่เหมือนใคร ปกติจะออกดอกตลอดปีแต่จะออกดอกเยอะในหน้าฝนและหน้าหนาว อยู่ได้ในดินทุกประเภทคะ สมบุกสมบันสุด ๆ แต่ยี่เข่งจะโตช้าหน่อยนะคะ ต้องอดทนนิดนึง

 

     สำหรับเพื่อนๆที่ชอบดอกไม้ หรือการตกแต่งบ้านด้วยต้นไม้ ทางทีมงานบ้านอุไรสิริ ยังมี 5 พันธุ์ไม้เลื้อยสวย เสริมความร่มรื่น และช่วยบังแดด  มาแนะนำให้ เพื่อนๆ ด้วยนะคะ 

 



ขอขอบคุณที่มา : https://www.livinginsider.com/inside_topic/8205/8-flowers-in-rainy-season.html

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้