6 เคล็ดวิธี เสริมภูมิร่างกาย สู้ COVID-19

Last updated: 4 ธ.ค. 2566  |  497 จำนวนผู้เข้าชม  | 

6 เคล็ดวิธี เสริมภูมิร่างกาย สู้ COVID-19

    ทำอย่างไรถึงจะสามารถสร้างภูมิคุ้มกัน เพื่อต้านไวรัสโควิด-19 ได้? เป็นคำถามที่ยังไม่มีคำตอบที่สามารถยืนยันได้เพราะยังไม่มีผลการวิจัยทางการแพทย์ที่ยืนยันได้ ณ วันนี้ ความเชื่อต่างๆ ตั้งแต่วิตามินซี วิตามินดี หรือซิลเวอร์นาโน ที่กินแล้วสามารถต้านทานไวรัสโควิดได้ก็ยังไม่มีการยืนยันเช่นกัน สารตัวหนึ่งอาจสามารถต้านไวรัสบางตัวได้แต่ก็ไม่ได้แปลว่าจะสามารถต้านไวรัสได้ทุกตัว ดังนั้นวิธีการที่ดีที่สุดคือทำให้สุขภาพร่างกายโดยรวมแข็งแรง เพราะจากผลการศึกษาพบว่าผู้สูงอายุหรือผู้มีสุขภาพไม่แข็งแรงเป็นทุนเดิมอยู่แล้วมีความเสี่ยงสูงกว่าที่จะรับเชื้อแล้วมีปฏิกิริยาต่อเชื้อรุนแรง เช่น ผู้ที่เป็นเบาหวานหรือความดันสูง ในขณะที่ผู้ที่มีสุขภาพแข็งแรงในหลายๆ กรณีถึงแม้จะได้รับไวรัสแล้วแต่อาจไม่แสดงอาการผิดปกติใดๆ หรือมีอาการน้อยมาก ดังนั้นการสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกายโดยรวมให้แข็งแรงมีผลมากต่อการต้านทานเชื้อไวรัส และนี่คือวิธีเสริมสร้างภูมิคุ้มกันของร่างกาย ที่ทุกคนสามารถทำได้เพราะนอกจากจะช่วยเรื่องต้านไวรัสแล้วยังสร้างสุขภาพที่ดีเพื่อให้เราห่างไกลโรคอื่นๆ อีกด้วยฝากติดตามอุไรสิริ3 บางน้ำเปรี้ยวด้วยนะคะ

 

1. ทานอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตต่ำ

   หรือที่เรียกกันว่า Low-carb รวมทั้งหลีกเลี่ยงอาหารที่มีน้ำตาลสูง ซึ่งได้รับการพิสูจน์แล้วว่าการทานอาหารแบบ Low-carb ช่วยสร้างความแข็งแรงให้ร่างกายในระยะยาว มีผลดีต่อความดันโลหิต ระดับน้ำตาลในเลือด ระบบการเผาผลาญอาหารและการควบคุมน้ำหนัก มีผลการวิจัยพบว่าผู้ที่ป่วยเป็นโรคเบาหวานหรือระบบการเผาผลาญอาหารบกพร่องมีความเสี่ยงที่จะมีอาการป่วยรุนแรงหากได้รับเชื้อโควิดมากกว่าคนทั่วไป

 

 2. งดสูบบุหรี่

   เพราะการสูบบุหรี่เพิ่มความเสี่ยงในการติดเชื้อ โดยเฉพาะในปอดและยังทำให้หากได้รับเชื้อเข้ามาแล้วจะทำให้มีการอักเสบรุนแรงขึ้นอีกด้วย 

 

 

 


3. นอนหลับให้เพียงพอ

   เป็นที่ทราบอยู่แล้วว่าการนอนหลับอย่างเพียงพอสำคัญต่อสุขภาพที่ดี การนอนหลับสนิทเพียงพอยังช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันของร่ายการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ผลการวิจัยพบว่าผู้นอนหลับน้อยจะมีภูมิคุ้มกันในร่างกายต่ำ จากการทดลองผู้ที่นอนหลับน้อยกว่า 7 ชั่วโมงมีโอกาสมากกว่าถึง 3 เท่าในการติดไวรัสเมื่อเทียบกับคนที่นอนหลับ 8 ชั่วโมงขึ้นไป

 


 4. ออกกำลังกายอย่างเพียงพอและสม่ำเสมอ

   จากผลการศึกษาพบว่าผู้ที่ออกกำลังกายอย่างเพียงพอจะมีอาการจากการติดเชื้อน้อยกว่าผู้ที่ไม่ออกกำลังกาย และในช่วงที่ไวรัสกำลังระบาดนี้แนะนำให้ออกกำลังกายที่บ้านเพื่อป้องกันความเสี่ยงในการสัมผัสกับเชื้อโรค

 

5. จัดการกับความเครียด

   ความเครียดเป็นอีกตัวการหนึ่งที่ทำให้การทำงานของภูมิคุ้มกันของร่างกายลดลง ความเครียด ความวิตกกังวลกับอนาคตที่ยังไม่เกิดขึ้นล้วนมีผลต่อระบบภูมิคุ้มกัน อาจจะเป็นการยากที่จะไม่ให้เกิดความเครียดเลย แต่เราสามารถจัดการกับมันได้โดยใช้วิธีการต่างๆ เพื่อลดความเครียด เช่น การทำสมาธิ การออกกำลังกาย การทำสวน รดน้ำต้นไม้ เล่นกับสัตว์เลี้ยง ซึ่งสามารถช่วยลดความเครียดลงได้

 

6. ทานอาหารเสริม 

    ยังไม่มีรายงานวิจัยที่ยืนยันได้ 100% ว่าสามารถ “ป้องกัน” โควิด-19 ได้ เพียงแต่มีคุณสมบัติของวิตามิน และแร่ธาตุบางชนิดที่ช่วยฟื้นฟูระบบภูมิคุ้มกันโรค และต้านการอักเสบของร่างกาย และเมื่อภูมิคุ้มกันโรคทำงานได้ดีแล้ว ความเสี่ยงในการติดเชื้อไวรัสก็จะลดน้อยลงวิตามินที่ช่วยเรื่องของการฟื้นฟูการทำงานของระบบภูมิต้านทานโรคของร่างกาย ได้แก่  วิตามินซี  วิตามินดี  สังกะสี หรือซิงค์  สารแอนตี้ออกซิแดนท์ต่างๆ

 

ขอขอบคุณที่มา : https://www.scb.co.th/th/personal-banking/stories/tips-for-you/immune-system.html 

 

บทความเกี่ยวกับ สุขภาพ อื่นๆ ที่น่าสนใจ

  6 เรื่องต้องห้ามยามเข้านอน
  เคล็ด(ไม่)ลับ ดูแลสุขภาพในช่วงหน้าร้อน
  5 เคล็ดลับ ดูแลสุขภาพให้แข็งแรงในช่วงหน้าหนาว
  5 ข้อดีของการตื่นเช้า
  5 อาหารไทย” กินสู้โควิด-19 

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้