5 ไอเดีย แบ่งพื้นที่ภายในบ้านโดยไม่ต้องกั้นผนัง

Last updated: 4 ธ.ค. 2566  |  623 จำนวนผู้เข้าชม  | 

5 ไอเดีย แบ่งพื้นที่ภายในบ้านโดยไม่ต้องกั้นผนัง

   ด้วยขนาดพื้นที่ภายในบ้านที่จำกัด เป็นผลให้การออกแบบผังภายในบ้านต้องเปลี่ยนแปลงไป การลดผนังห้องที่ทำให้รู้สึกอึดอัดเป็นอีกหนึ่งแนวทางสำคัญที่จะช่วยให้ภายในบ้านของเราดูกว้างน่าอยู่มากยิ่งขึ้น คู่กับไลฟ์สไตล์ในการใช้ชีวิตของผู้คนสมัยใหม่ได้เปลี่ยนแปลงไป ห้องนั่งเล่นอาจใช้เป็นห้องทานอาหาร ห้องครัวอาจมีมุมนั่งเล่น ห้องนอนอาจมีมุมเล็ก ๆ ไว้ทำงาน  ภายในห้องเดียวกันสามารถใช้งานได้หลายกิจกรรม หลายฟังก์ชั่น และไม่จำเป็นต้องมีผนังห้องมาเป็นส่วนแบ่งกั้นอีกต่อไป แต่หากจะปล่อยให้พื้นที่ดูโจ่งโล่งก็อาจจะดูไม่เป็นสัดส่วนนัก เราจึงมี 5 แนวทางในการแบ่งกั้นพื้นที่ ไว้ประยุกต์ใช้กันคะ ฝากติดตามอุไรสิริ3 บางน้ำเปรี้ยวด้วยนะคะ



 

1. พื้นต่างระดับ 

   ระดับช่วงชั้นการเดินที่ต่างกัน ช่วยให้ความรู้สึกเสมือนเป็นอีกหนึ่งห้อง ผู้อ่านอาจออกแบบให้ห้องนั่งเล่นเดินลงไปจากทางเดินหลัก 2 Step มุมทานข้าวที่เชื่อมต่อกับห้องครัวยกขึ้นไป 1 Step ความต่างระดับนี้ไม่เพียงแค่ใช้กับพื้นบ้าน แต่ยังสามารถนำมาใช้กับผนังห้องได้อีกด้วย อาทิ ห้องนอนมีมุมนั่งเล่นที่เว้าเข้าไปจากผนังหลัก ทำให้รู้สึกเสมือนเป็นอีกหนึ่งห้องโดยที่ไม่ต้องมีผนังมาปิดกั้น

 



2. ต่างสี ต่างลวดลาย


   สายตาของมนุษย์มีการแยกแยะโดยอัตโนมัติ สีของห้องที่แตกต่างกันทำให้สมองรู้สึกนึกคิดไปถึงการแบ่งแยก ไอเดียนี้เหมาะกับการนำมาใช้ร่วมกับห้องขนาดเล็ก ๆ อาทิ หัวเตียงนอนติดลายวอลเปเปอร์แตกต่างจากลวดลายห้องสีห้องหลัก , ลายกระเบื้องของผนังอ่างล้างหน้า ใช้ลายหรือสีที่แตกต่างไปจากลายกระเบื้องผนังห้องน้ำ เมื่อมองไปแล้วจะรู้สึกถึงสัดส่วนที่มีมิติยิ่งขึ้น

 



3. ต่างวัสดุ

   ข้อนี้คล้าย ๆ กับข้อที่ผ่านมาค่ะ วัสดุที่แตกต่างกันจะให้อารมณ์ สีสัน และลวดลายของผิวงานที่แตกต่างกัน ทำให้เกิดการแบ่งกั้นอย่างชัดเจนยิ่งขึ้น ดั่งเช่นภาพตัวอย่างด้านล่างนี้ บริเวณโซนห้องครัวปูพื้นด้วยวัสดุกระเบื้องสีขาว ส่วนโซนห้องนั่งเล่นปูพื้นด้วยแผ่นไม้ลามิเนต เมื่อมองไปแล้วจะรู้สึกถึงการแบ่งแยกอย่างชัดเจน นอกจากพื้นบ้านแล้วยังสามารถนำไปประยุกต์ใช้ร่วมกับผนังได้อีกด้วยครับ อาทิ ผนังทีวีอาจเลือกไม้เทียมมาตกแต่ง, อิฐโชว์แนว, กระเบื้อง 3 มิติ หรือวัสดุอื่น ๆ ตามความต้องการ

 



4. เฟอร์นิเจอร์

    โซฟา เคาน์เตอร์ โต๊ะ ตู้ Built-in สามารถนำมากั้นสัดส่วนของห้องได้ทั้งหมดครับ อาทิ ห้องนั่งเล่นที่เชื่อมต่อกับห้องทานอาหาร เลือกโซฟาเข้ามุมมาวางในห้องนั่งเล่น ด้านหลังของโซฟาจะเป็นส่วนแบ่งกั้นสัดส่วนให้โดยอัตโนมัติ หากเป็นห้องครัวก็อาจออกแบบให้เคาน์เตอร์เป็นตัวช่วยให้การกั้นขอบเขต ตู้เสื้อผ้าในห้องนอนสามารถกั้นแยกสัดส่วนระหว่างห้องนอนกับห้องแต่งตัวและห้องน้ำภายในห้องนอนได้โดยไม่ต้องใช้ผนัง

 



5. พาทิชั่น

    เป็นอีกหนึ่งไอเดียที่นิยมนำไปใช้กันบ่อย โดยเฉพาะภายในสำนักงานที่จำเป็นต้องแยกส่วนการทำงาน พาทิชั่นช่วยให้ผู้ทำงานรู้สึกเป็นส่วนตัวและมีสมาธิกับการทำงานมากยิ่งขึ้น ผู้อ่านอาจเลือกซื้อพาทิชั่นสำเร็จรูปซึ่งสามารถเคลื่อนย้ายออกได้โดยง่าย หรือสั่งทำพิเศษเพื่อให้เหมาะกับสไตล์บ้านของเรา ดั่งเช่นไอเดียตัวอย่างภาพด้านล่างนี้ เป็นพาทิชั่นที่ยังให้ความรู้สึกโปร่ง ไม่อึดอัดแบบผนัง


ขอบคุณที่มา  : https://www.banidea.com/how-to-free-space-in-house/

บทความเกี่ยวกับการ แต่งบ้าน อื่นๆ ที่น่าสนใจ

  5 การตกแต่งบ้านที่ช่วยเปลี่ยนบ้านแคบ ให้ดูกว้างขึ้น
  How to ม่านแบบไหน? เหมาะกับไลฟ์สไตล์เรา
  เทคนิคการคุมโทนสีห้อง
  เคล็ดลับแต่งไฟง่ายๆ เพิ่มสไตล์ให้บ้านน่าอยู่
  4 ไอเดียตกแต่งทาวน์โฮมยุดใหม่
  5 ไอเดียเปลี่ยนพื้นที่มุมบันไดบ้าน
  5 เทคนิคการตกแต่งบ้านแบบมินิมอล
  เทรนด์การแต่งห้อง 4 สไตล์
  6 ไอเดีย ทาสีผนังบ้านให้น่ารัก
  8 ไอเดียแต่งห้องนอนขนาดเล็ก ให้มีพื้นที่ใช้สอยเพิ่มขึ้น
  5 ไอเดียเลือกชนิดไม้มาแต่งบ้านสวย
  เลือก “สีผ้าม่าน” ถูกโฉลกตามวันเกิด
  แต่งบ้านสไตล์ลอฟต์ (loft style) สวย เท่ แบบเรียบง่าย
  6 เคล็ดลับ แต่งบ้านเสริมพลัง "ด้านบวก" ให้อยู่ดี มีสุข
  5 โทนสีบ้าน เลือกให้เหมาะกับสไตล์คุณ

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้