5 เรื่องต้องรู้ ก่อนต่อเติมครัวหลังบ้าน

Last updated: 4 ธ.ค. 2566  |  1271 จำนวนผู้เข้าชม  | 

5 เรื่องต้องรู้ ก่อนต่อเติมครัวหลังบ้าน

   การต่อเติมครัวหลังบ้าน มักทรุดตัวจนทำให้มีรอยแตกและต้องแก้ไขบ่อยครั้ง อย่าปล่อยให้เกิดเหตุการณ์เช่นนั้น บ้านอุไรสิริ3 บางน้ำเปรี้ยว วิธีเลือกวัสดุ โครงสร้าง การตรวจเช็ก และดูแลให้ห้องครัวมีอายุที่ยาวนาน เตรียมงบประมาณเท่าไหร่ให้ได้มาตรฐาน รวมถึงกฎหมายการเว้นระยะถอยร่นอย่างง่าย ด้วยขั้นตอนดังต่อไปนี้



1. การออกแบบต่อเติมครัวหลังบ้าน

   การวางแผนออกแบบที่ดีจะช่วยเพิ่มพื้นที่ใช้สอยให้มากขึ้น โดยเฉพาะครัวหลังบ้าน ถ้ามีการวางสัดส่วนพื้นที่ต่อเติมให้เหมาะสม จะได้พื้นที่ใหม่ให้ใช้ประโยชน์ได้อีกมาก นอกจากจะช่วยให้บ้านสวยงาม สะท้อนเอกลักษณ์เจ้าของบ้านแล้ว ยังช่วยทำให้บ้านไม่อึดอัดอีกด้วยค่ะ


2. ห้องครัวแบบโปร่ง

   เป็นการต่อเติมแบบเน้นโล่งสบาย โดยจะทำให้ครัวมีการระบายอากาศที่ดีเมื่อมีการทำอาหาร ปกติจะใช้กระจกในการทำให้เกิดความสวยงาม หรือใช้ไม้ระแนงทำเป็นพื้นที่บังสายตาไปด้วย เพื่อช่วยลดความร้อน แต่ครัวอาจมีแขกไม่ได้รับเชิญเข้ามาในยามวิกาล ทั้งนี้ควรออกแบบให้มีความสอดคล้องกับบ้านด้วยค่ะ 


3. สำหรับทาวน์โฮม

   ทำให้บ้านมีพื้นที่ใช้สอยมากยิ่งขึ้น ขึ้นอยู่กับบ้านทาวน์โฮมของผู้ซื้อนั้นมีพื้นที่ให้สามารถเคลื่อนย้ายอุปกรณ์ก่อสร้างได้มากน้อยเพียงใด นิยมทำเป็นครัว 2 สเต็ปโดยแยกพื้นที่เป็นส่วนครัว และส่วนระบายอากาศสำหรับตากผ้า ใช้กระเบื้องปิดผนัง และวางเครื่องดูดอากาศให้มีความสูงพอสมควร ไม่ให้การทำครัวส่งกลิ่นไปกระทบบ้านข้าง ๆ ค่ะ


4. ถอยร่นตามกฎหมาย

   เพื่อทำให้บ้านปลอดภัย ถูกสุขอนามัย และง่ายต่อการซ่อมแซมก่อสร้าง มีความสอดคล้องกัน ซึ่ง จะมีข้อกำหนดเรื่องระยะห่างของผนังและที่ดินบ้านข้างเคียง ผนังที่มีช่องเปิดควรมีระยะห่างจากแนวเขตที่ดินข้างเคียงไม่น้อยกว่า 2.00 เมตร ผนังทึบควรมีระยะห่างจากแนวเขตที่ดินข้างเคียงไม่น้อยกว่า 50 เซนติเมตร สำหรับหมู่บ้านจัดสรรโดยทั่วไปแล้ว เราสามารถเจรจากับเพื่อนบ้านด้านข้างฝั่งที่เราต่อเติม ถ้าเพื่อนบ้านยินยอมเป็นลายลักษณ์อักษร เราก็สามารถสร้างชิดแนวเขตที่ดินได้ค่ะ


5. ครัวออกจากบ้าน

   ช่วยให้แบ่งพื้นที่เป็นสัดส่วน และป้องกันปัญหาดินทรุดตัวในระยะยาว โดยการแยกเสาเข็มออกมาเป็นของห้องครัวเอง จะทำ การเดินระบบง่ายไม่ไปทับกับระบบของบ้าน เมื่อดินยุบตัวจะลงพร้อมกันไปตามระดับ และแก้ไขได้ง่าย อาจเป็นปัญหาในการตกแต่งบ้านเมื่อมีส่วนแยกโครงสร้างออกมา ไม่เป็นตามรูปแบบ หรือลักษณะที่คล้ายคลึงกันจากโครงสร้างบ้านที่ทำไว้ครั้งแรก จึงควรวางแผนให้ดีค่ะ

ขอขอบคุณที่มา : https://www.baania.com/article 

บทความเกี่ยว งานช่าง อื่นๆ ที่น่าสนใจ

  4 เคล็ดลับ ง่ายๆ “การคำนวณกระเบื้องปูพื้น”ให้เหมาะกับพื้นที่
  6 ขั้นตอนทาสีบ้านด้วยตัวเองง่ายๆ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้