เคล็ด(ไม่)ลับ ดูแลสุขภาพในช่วงหน้าร้อน

Last updated: 4 ธ.ค. 2566  |  284 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เคล็ด(ไม่)ลับ ดูแลสุขภาพในช่วงหน้าร้อน

   ประเทศไทยจะเริ่มต้นเข้าสู่ฤดูร้อน โดยคาดว่าในปีนี้จะร้อนกว่าปี 2564 เพิ่มขึ้นเฉลี่ยอีก 1-2 องศาเซลเซียส ด้วยเหตุนี้ ทีมบ้านอุไรสิริ3 บางน้ำเปรี้ยว เราจึงมีเคล็ดไม่ลับ ในการดูแลสุขภาพในช่วงหน้าร้อน มาฝากทุกคนกันค่ะ

 


1. ดื่มน้ำเปล่าเพื่อดับกระหาย

   ช่วงอากาศที่ร้อนสิ่งที่สามารถดับกระหายได้ดีที่สุดคือ น้ำเปล่า ซึ่งหาดื่มได้ง่ายและเป็นสิ่งที่ร่างกายต้องการ สำหรับการดื่มน้ำในช่วงหน้าร้อนนั้น ไม่ควรดื่มน้ำทีละมากๆ แต่ให้จิบไปเรื่อยๆซึ่งปริมาณที่เหมาะสมขึ้นอยู่กับกิจกรรมในวันนั้นๆ และไม่ควรกินหรือดื่มน้ำเย็นจัด เพราะก่อให้เกิดโรคกระเพาะลำไส้อักเสบได้ง่ายค่ะ


2.  หาผลไม้กินแก้ร้อน

   กินผลไม้ที่มีคุณสมบัติเย็น ขับร้อน และเพิ่มน้ำในร่างกาย เช่น แตงโม ส้ม สับปะรด เป็นต้น เพราะผลไม้เหล่านี้ช่วยดับกระหายและทำให้สดชื่นได้ แถมยังมีส่วนช่วยต้านอนุมูลอิสระ แต่ไม่ควรแช่เย็นจัด หรือกินในตอนกลางคืน รวมถึงกินในขณะที่ท้องว่างและเวลาหิวจัดด้วยนะคะ


3. หลีกเลี่ยงการออกแดดจัด และทาครีมกันแดดป้องกันผิว

   อีกหนึ่งสิ่งที่ต้องระวังช่วงฤดูร้อนก็คือรังสียูวี ฉะนั้นควรงดทำงานหนักกลางแจ้ง และเลี่ยงที่ต้องเจอกับแดดจัด เพราะจะทำให้อุณหภูมิของร่างกายสูงขึ้น อาจมีผลทำให้เป็นลมแดดและถึงขั้นเสียชีวิตได้เลยทีเดียว นอกจากนี้ก่อนออกจากบ้านทุกครั้ง ควรทาครีมกันแดดเพื่อปกป้องผิวจากรังสียูวีด้วย


4. หลีกเลี่ยงการกินอาหารที่เสี่ยง ทำให้เกิดอาการท้องร่วงท้องเสีย

   หน้าร้อนอาหารจะบูดเสียง่าย เนื่องจากเชื้อโรคเจริญเติบโตได้ดีในอากาศร้อนชื้น ดังนั้นจึงควรจะระมัดระวังเรื่องการกิน เช่น กินอาหารที่ทำสุกใหม่ๆ ไม่กินอาหารที่ค้างคืน หลีกเลี่ยงอาหารประเภทกะทิ ยำ ส้มตำ และของหมักดอง เพราะเสี่ยงทำให้เกิดอาการท้องเสียท้องร่วงได้


5. เลือกใส่เสื้อผ้าที่ดูดซับเหงื่อและระบายความร้อนได้ดี

   แน่นอนว่าในช่วงหน้าร้อนจะต้องใส่เสื้อผ้าให้เหมาะสมตามสภาพอากาศ ดังนั้นควรเลือกเสื้อผ้าที่ดูดซับเหงื่อและระบายความร้อนได้ดี ขณะเดียวกันต้องป้องกันความร้อนอบอ้าวด้วย การระบายอากาศในห้องจึงต้องดี


6. อย่าลืมพักผ่อนให้เพียงพอ

   โดยธรรมชาติของฤดูร้อน กลางวันจะยาวกว่ากลางคืน จึงเป็นสาเหตุทำให้ได้นอนน้อยกว่าปกติ ดังนั้นการได้พักผ่อนนอนหลับในช่วงกลางวันบ้าง ถือว่าเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพอยู่ไม่น้อย แต่สำหรับผู้ที่ทำงานคงจะนอนหลับกลางวันไม่สะดวก อาจใช้วิธีนั่งพิงพนักตัวตรง หลับตา สงบนิ่งๆ ในช่วงกลางวันก็ได้ค่ะ

ขอขอบคุณที่มา: https://www.sanook.com/health/15057/ 

 

บทความเกี่ยวกับ สุขภาพ อื่นๆ ที่น่าสนใจ 

  5 เคล็ดลับ ดูแลสุขภาพให้แข็งแรงในช่วงหน้าหนาว
  5 ข้อดีของการตื่นเช้า
  6 เคล็ดวิธี เสริมภูมิร่างกาย สู้ COVID-19
  6 เรื่องต้องห้ามยามเข้านอน
  5 อาหารไทย” กินสู้โควิด-19 

 

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้