5 อาหารไทย” กินสู้โควิด-19 

Last updated: 4 ธ.ค. 2566  |  448 จำนวนผู้เข้าชม  | 

5 อาหารไทย” กินสู้โควิด-19 

   อาหารไทย ถือได้ว่าเป็นอาหารที่ดีมีคุณค่า เพราะในอาหารไทยส่วนใหญ่มักจะมีส่วนประกอบของ พืช ผัก สมุนไพร ไทยหลายชนิดที่กินแล้วมีคุณสมบัติในการช่วยต้านและเสริมสร้างภูมิต้านทานให้ร่างกายห่างไกลเชื้อไวรัสได้ วันนี้ทีมงาน บ้านอุไรสิริ3 บางน้ำเปรี้ยว จะพาไปดู 5 อาหารไทยดินสู้โควิดกันค่ะ


1. ต้มยำ    

   มีส่วนประกอบหลักคือ หอมใหญ่ หอมแดง ซึ่งสารสำคัญอย่าง สารเคอร์ซีทิน ที่มีศักยภาพในการป้องกันไม่ให้ไวรัสเข้าเซลล์ ช่วยลดโอกาสการติดเชื้อ มีมะนาว ซึ่งมีสารเฮสเพอริดิน รูติน เคอร์ซีทิน เบต้ากลูแคน และวิตามินซีสูง อีกทั้งยังมีเห็ดที่มีสารเบต้ากลูแคน ช่วยเสริมภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกาย ทำให้ไม่ป่วยได้ง่าย


2. แกงเลียง    

   เป็นเมนูที่กินดีต่อสุขภาพ เพราะว่ามีส่วนผสมของสมุนไพรของหอมแดง และเห็ดชนิดต่างๆ ซึ่งมีสารสำคัญ เช่น สารเคอร์ซีทิน ที่มีศักยภาพในการป้องกันไม่ให้ไวรัสเข้าเซลล์ มีสารเฮสเพอริดิน และรูติน สูง มีเบต้ากลูแคน ที่ช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันของร่างกาย ทำให้ไม่เจ็บป่วยง่าย และยังมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระสูง ช่วยส่งเสริมการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน 


3. ผัดกะเพรา                  

   ที่หลายคนอาจจะมองว่าเป็นอาหารสิ้นคิด คือ คิดอะไรไม่ออกก็สั่งผัดกะเพรากินง่ายๆ แต่อยากจะบอกว่า ผัดกะเพรานั้นมีส่วนผสมหลักคือ ใบกะเพรา ซึ่งมีสารโอเรียนทินเป็นสารสำคัญที่มีศักยภาพ ในการป้องกันไม่ให้ไวรัสเข้าเซลล์ ช่วยลดโอกาสการติดเชื้อของเซลล์ จึงช่วยป้องกันไม่ให้ป่วยไข้จากเชื้อไวรัสได้



4. ยำเห็ด

   เป็นเมนูยำรสจัดจ้าน มีประโยชน์ต่อร่างกาย เพราะเห็ดต่างๆ หลากหลายชนิด มีสารสำคัญคือเบต้ากลูแคนซึ่งเป็นกลุ่มพืช ผัก สมุนไพรในกลุ่มเสริมภูมิคุ้มกัน มีส่วนประกอบของมะนาว ซึ่งมีสารเฮสเพอริดิน และรูตินสูงจัดว่าเป็นพืชผักสมุนไพรในกลุ่มที่มีสารสำคัญและมีศักยภาพในการป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 ได้ด้วยค่ะ


5. เมี่ยงคำ   

   เป็นอาหารไทยที่มีคุณประโยชน์ต่อร่างกาย เพราะมีส่วนผสมหลักคือ มะนาวหั่นพร้อมเปลือก และหอมแดงสด ซึ่งทั้งสองอย่างนี้จัดว่าเป็นสมุนไพรที่มีสารเฮสเพอริดิน รูติน และสารเคอร์ซีติน สูง อีกทั้งยังมีสารเบต้ากลูแคน และวิตามินซีด้วย กินแล้วช่วยป้องกันและเสริมภูมิต้านทานไม่ให้เชื้อไวรัสเข้าร่างกายได้ค่ะ


ขอขอบคุณที่มา : https://mgronline.com/travel/detail/9630000028599 

บทความเกี่ยวกับ สุขภาพ อื่นๆ ที่น่าสนใจ 

  5 ข้อดีของการตื่นเช้า
  6 เคล็ดวิธี เสริมภูมิร่างกาย สู้ COVID-19
  6 เรื่องต้องห้ามยามเข้านอน
  เคล็ด(ไม่)ลับ ดูแลสุขภาพในช่วงหน้าร้อน
  5 เคล็ดลับ ดูแลสุขภาพให้แข็งแรงในช่วงหน้าหน

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้