สงสัยกันมั้ย? สีตราครุฑบนโฉนดแตกต่างกันยังไง?

Last updated: 5 ส.ค. 2566  |  537 จำนวนผู้เข้าชม  | 

 สงสัยกันมั้ย? สีตราครุฑบนโฉนดแตกต่างกันยังไง?

    หลายคนอาจสงสัยว่าสีตราครุฑที่อยู่บนโฉนดที่ดินนั้นต่างกันอย่างไร ทำไมต้องมีหลายสี แต่ละสีบอกถึงประเภทการถือครองกรรมสิทธิ์อย่างไรบ้าง ซึ่งโฉนดที่ดินในประเทศไทยนั้น มีหลายแบบและหลายประเภทแตกต่างกันไป เช่น สามารถซื้อขายได้ และไม่สามารถซื้อขายได้, มีการระวาง และไม่มีระวางรูปถ่ายทางอากาศ, และข้อแตกต่างในการมีสิทธิในที่ดินของเอกสารสิทธิประเภทต่างๆที่แตกต่างกัน ทางทีมงาน บ้านอุไรสิริ  ได้รวบรวม   ความสำคัญและความหมายของตราครุฑแต่ละสี สามารถอธิบายได้ดังนี้ค่ะ

 

1. ตราครุฑสีแดง 

   คือ โฉนดที่ดิน น.ส.4 ซึ่งเป็นหนังสือสำคัญแสดงกรรมสิทธิ์ สามารถซื้อขายได้ โอนได้ถูกต้องตามกฎหมาย โฉนดที่ดินที่มีการถือครองกันส่วนมากจะเป็นครุฑสีแดงตัวนี้

2. ตราครุฑสีเขียว 

   คือ หนังสือ น.ส 3ก คือ หนังสือรับรองการทำประโยชน์ในที่ดิน ออกให้ในท้องที่ ที่มีการระวางรูปถ่ายทางอากาศ เป็นเอกสารที่ไม่ใช่โฉนดที่ดิน ใช้สำหรับเป็นหนังสือคำรับรองจากพนักงานว่าเราได้ทำประโยชน์กับที่ดินนั้นๆ

3. ตราครุฑสีดำ

   คือ หนังสือรับรองการทำประโยชน์ ประเภท น.ส.3 และ น.ส.3 ข. ไม่มีระวางรูปถ่ายทางอากาศ เป็นเอกสารที่ไม่ใช่โฉนดที่ดิน ใช้สำหรับเป็นหนังสือรับรองจะแสดงถึงสิทธิ์การครอบครองของเจ้าของ แต่ยังไม่ได้รับการรับรองอย่างเป็นทางการ จะซื้อขายต้องรอประกาศจากราชการ 30 วัน



4. ตราครุฑสีน้ำเงิน

   คือ หนังสือที่ดิน สปก. คือ ที่ดินจากสำนักงานการปฎิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ห้ามซื้อขาย ห้ามจำนองและขายฝาก (เว้นแต่โครงการที่รัฐบาลจะอนุญาตเป็นพิเศษ)

 

  เพื่อนๆจะเห็นว่า สีของตราครุฑ มีความสำคัญในการแบ่งประเภทของโฉนดที่ดินประเภทต่างๆให้ชัดเจน ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้ถือครองที่ดินควรรู้ไว้ และเพื่อป้องกันกลโกงจากมิจฉาชีพในการซื้อขายที่ดินได้อีกด้วยนะคะ

 

ขอขอบคุณที่มา: https://www.acuterealty.com/-สีตราครุฑบนโฉนดที่ดิน-แต่ละสีต่าง กันอย่างไร 

บทความเกี่ยวกับ ความรู้ เรื่องอสังหาริมทรัพย์ และที่ดินที่น่าสนใจ อื่นๆ ที่น่าสนใจ

  สร้างบ้าน หรือ ซื้อบ้าน
  5 ข้อดีของการซื้อบ้านดีกว่าเช่าอยู่
  จอดรถขวางหน้าบ้านคนอื่น ผิดกฎหมายหรือไม่?
 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้