5 ข้อดีของการตื่นเช้า

Last updated: 4 ธ.ค. 2566  |  649 จำนวนผู้เข้าชม  | 

5 ข้อดีของการตื่นเช้า

   ถ้าเราได้นอนเต็มอิ่ม พักผ่อนเต็มที่ และได้ตื่นมารับอากาศที่บริสุทธิในเวลาเช้าๆ เป็นผลดีกับตัวเราทั้งนั้นแหละแม้ว่าการเข้านอนเร็ว ตื่นแต่เช้าจะเป็นเรื่องที่ทำได้ยาก แต่รู้ไหมว่า หากเราทำได้ จะมีสิ่งดีๆ หลายอย่างมากมายเข้ามาในชีวิตเราอย่างคาดไม่ถึงเลยล่ะอุไรสิริ3 บางน้ำเปรี้ยว มี 5 ข้อดีของการตื่นเช้ากว่าใคร ที่เราอยากจะบอกคุณค่ะ

 


1. ตื่นมาออกกำลังกายในตอนเช้า

   การที่จะตื่นเช้าได้นั้น เราต้องเข้านอนเร็ว ซึ่งการเข้านอนเร็ว จะทำให้เราตื่นเช้าได้อย่างสดชื่น และสามารถออกกำลังกายในตอนเช้าได้ง่าย โดยที่ไม่รู้สึกเพลียด้วย ซึ่งเทียบกับคนนอนดึก จะลุกขึ้นมาออกกำลังกายในตอนเช้าได้ยากกว่า และมีความแอคทีฟในการใช้ชีวิตระหว่างวันได้น้อยกว่าค่ะ

 

2. อารมณ์ดี สดใส ร่าเริงมากขึ้น

   การตื่นเช้ายังส่งผลดีต่อสุขภาพจิตเราด้วย เพราะเราไม่ได้ต้องกระวนกระวายว่าจะไปเรียนหรือไปทำงานไม่ทัน ไม่ต้องเร่งรีบ วุ่นวาย และยังรู้สึกผ่อนคลายมากขึ้นด้วย มีงานวิจัยบอกว่า คนที่ตื่นเช้าจะมีอารมณ์ที่ดี สดใส ร่าเริง มองโลกในแง่บวก

 

3. ทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

   แม้การตื่นเช้าจะทำให้เรานึกถึงความรู้สึกง่วงเหงาหาวนอน แต่จริงๆ แล้วคนที่เข้านอนเร็ว และตื่นเช้า จะมีสมาธิจดจ่อกับงานที่ทำได้ดี และถูกสิ่งภายนอกรบกวนได้ยากค่ะ เลยส่งผลให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น



 
4. ไม่เสี่ยงต่อการเป็นโรคซึมเศร้า

   รู้ไหมว่า การเข้านอนเร็ว และตื่นตอนเช้าๆ ยังช่วยทำให้เราหากไกลจากโรคซึมเศร้าได้ด้วย จากงานวิจัยจากเยอรมัน เมื่อปี 2013 พบว่า การนอนดึกมีความเกี่ยวข้องกับการเป็นโรคซึมเศร้าด้วย ฉะนั้น การเข้านอน ตื่นเช้า ก็จะช่วยทำให้เราห่างไกลจากโรคนี้ได้เช่นกัน

 

5. มีเวลาทำสิ่งต่างๆ เพิ่มมากขึ้น

    การที่เราตื่นขึ้นมา ในช่วงเวลาที่คนส่วนใหญ่ยังนอนหลับกันอยู่ ทำให้เรามีเวลามากขึ้นกว่าคนอื่นๆ สามารถใช้เวลานี้ในการทำอะไรก็ได้ที่เราอยากทำ เช่น อ่านหนังสือ ทำสมาธิ หรือออกกำลังกาย ไม่ต้องเร่งรีบในตอนเช้า แต่มีเวลาทำสิ่งต่างๆ เพิ่มขึ้นได้แบบสบายๆ เลยล่ะ

 

บทความเกี่ยวกับ สุขภาพ อื่นๆ ที่น่าสนใจ

  6 เคล็ดวิธี เสริมภูมิร่างกาย สู้ COVID-19
  6 เรื่องต้องห้ามยามเข้านอน
  เคล็ด(ไม่)ลับ ดูแลสุขภาพในช่วงหน้าร้อน
  5 เคล็ดลับ ดูแลสุขภาพให้แข็งแรงในช่วงหน้าหนาว
  5 อาหารไทย” กินสู้โควิด-19 

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้