5 ไอเดียเลือกชนิดไม้มาแต่งบ้านสวย

Last updated: 4 ธ.ค. 2566  |  663 จำนวนผู้เข้าชม  | 

5 ไอเดียเลือกชนิดไม้มาแต่งบ้านสวย

   ถ้าพูดถึงการเลือกไม้ในการตกแต่งแล้วในประเทศไทยเรียกได้ว่าเป็นวัสดุอย่างแรกที่ทุกคนเลือกมองหา เพราะความสวยงามของลายไม้ สีสัน พื้นผิวของไม้ช่วยให้เรารู้สึกถึงความเป็นธรรมชาติ เพิ่มความอบอุ่นให้กับบ้านและครอบครัว และปัจจุบันเองก็มีไม้ออกมาให้เลือกใช้หลายชนิดทั้งไม้วิศวกรรม ไม้เทียม และ ไม้จริง หรือการใช้ไม้อัดที่ปิดทับด้วยแผ่นไม้จริงอีกที แต่ถ้าต้องการตกแต่งบ้านด้วยไม้จะเลือกไม้แบบไหนดีอุไรสิริ3 บางน้ำเปรี้ยว มีเคล็ดลับมาบอกค่ะ

 

1. ผนังไม้ชิปบอร์ดที่โชว์พื้นผิวเศษไม้

   ไม้ปาร์ติเกิ้ล บอร์ด เป็นไม้ที่เอาเศษชิ้นไม้หรือขี้เลื่อย มาอัดประสานกันเป็นแผ่น ทำให้มีราคาถูกกว่าไม้จริง ซึ่งบางทีจะมีการเอาแผ่นไม้วีเนียร์มาติดบนผิวหน้า แต่จริงๆ แล้วเราสามารถเอามาใช้ได้เลยโดยไม่ต้องปิดผิวหน้าหากต้องการพื้นผิวแบบเศษไม้ เมื่อติดตั้งบนผนังหรือเป็นส่วนประกอบของเฟอร์นิเจอร์จะให้ความรู้สึกถึงความเป็นโรงงานหรือการประดิษฐ์งานแบบแฮนด์เมด สามารถเอาไปทำเป็นผนังไว้แขวนชิ้นงานและรูปภาพต่างๆ ได้

 



2. ไม้อัด ตัวแทนไม้จริงที่คุ้มค่าใช้งาน   

   ไม้อัดราคาถูกกว่าไม้จริง มีลวดลายไม้ที่สวยงาม และสามารถตัดและทาสีได้ง่าย ถ้าเจ้าของบ้านมีอุปกรณ์เพียงพอก็สามารถที่จะประดิษฐ์เฟอร์นิเจอร์หรือของตกแต่งด้วยตัวเองได้ แต่มีข้อเสียคือไม่เหมาะกับการโชว์ขอบไม้หรือการเซาะร่อง อาจจะต้องมีการปิดขอบด้วยแผ่นไม้วีเนียร์ และมักไม่ถูกกับน้ำทำให้มีข้อจำกัดที่ทำให้ใช้งานได้แค่บางควรเลือกสีสันและลวดลาย รวมทั้งความหนาที่เหมาะสมเพื่อไม่ให้ดูราคาถูกหรือเกรดต่ำมากเกินไป

 


3. ไม้จริงโทนสีอ่อนที่เหมาะกับสไตล์โมเดิร์น

   ไม้จริงนั้นคุณสมบัติย่อมดีกว่าไม้วิศวกรรม แต่แน่นอนว่าราคาก็จะสูงมากกว่าด้วย โดยถ้าคุณชอบการตกแต่งบ้านที่ดูสะอาดตา เรียบร้อย ดูทันสมัย ลองเลือกพวกไม้เนื้อแข็งที่มีโทนสีอ่อนมาใช้ จะเป็นไม้จริง หรือไม้วีเนียร์ที่ใช้ปิดผิวไม้อัดก็ได้ เลือกใช้กับผนังหรือเฟอร์นิเจอร์สีขาวก็ดูจะเข้ากันได้ง่ายอีกทั้งไม้โทนสีนี้ยังนิยมนำมาทำเป็นเฟอร์นิเจอร์ทำให้มีตัวเลือกในการตกแต่งค่อนข้างมาก

 



4. ไม้จริงโทนสีเข้มที่ดูเก่าแต่เก๋าสไตล์คลาสสิค

     ถ้าชอบการตกแต่งบ้านที่ดูเป็นผู้ใหญ่ ดูสุขุมนุ่มลึก มีความคลาสสิคหรือความเก่าแบบร่วมสมัย  ลองเลือกใช้ไม้สีเข้มหรือไม้สีแดงอย่างไม้ มะฮอกกานี หรือไม้ไทยอย่างไม้แดง, ไม้สัก แต่ราคาของไม้ก็จะค่อนข้างสูง อาจจะลองเลือกตกแต่งผนังสักด้านหนึ่งของห้อง แล้วเพิ่มเฟอร์นิเจอร์สีเข้มไว้กลางห้องแค่นี้ก็ช่วยให้ห้องดูสวยขึ้นมาแล้ว ถ้าอยากเพิ่มความหรูหราให้ทาพวกน้ำยาเคลือบผิวอีกชั้นหนึ่งด้วยก็ได้

 



5. ตกแต่งด้วยไม้เก่าแบบมิกซ์แอนด์แมทช์

     ถ้าไม่รู้จะเลือกไม้อะไรดี ลองเลือกไม้เก่าดู ลองไปเดินหาตามโรงรับซื้อไม้เก่าแล้วซื้อไม้อะไรก็ได้แบบคละๆ กันมา ก็เอามาทำเป็นผนังห้องสวยๆ สไตล์รัสติกได้เช่นเดียวกัน จะเอามาแปรรูปในโรงงานให้มีขนาดและความหนาเท่ากันก่อนก็ได้ ถ้าต้องการความเงางามก็ให้ลงพวกน้ำยารักษาเนื้อไม้ก่อน แต่ต้องระวังเรื่องสีสันหลังทา เพราะสีของเนื้อไม้จะเข้มขึ้น หรือถ้าต้องการความดิบก็เอามาใช้เลยก็ได้ นอกจากนี้หากต้องการพื้นผิวที่แปลกตาหยิบไม้หลายๆ ขนาดมาใช้ก็ดูสวยดี ตอนเรียงไม้ก็ลองสลับไม้ให้สวยงามตามใจเราได้เลย

 


ขอขอบคุณที่มา : https://www.baania.com/article/ 

 

บทความเกี่ยวกับการ แต่งบ้าน อื่นๆ ที่น่าสนใจ

  5 การตกแต่งบ้านที่ช่วยเปลี่ยนบ้านแคบ ให้ดูกว้างขึ้น
  How to ม่านแบบไหน? เหมาะกับไลฟ์สไตล์เรา
  เทคนิคการคุมโทนสีห้อง
  เคล็ดลับแต่งไฟง่ายๆ เพิ่มสไตล์ให้บ้านน่าอยู่
  4 ไอเดียตกแต่งทาวน์โฮมยุดใหม่
  5 ไอเดียเปลี่ยนพื้นที่มุมบันไดบ้าน
  5 เทคนิคการตกแต่งบ้านแบบมินิมอล
  เทรนด์การแต่งห้อง 4 สไตล์
  6 ไอเดีย ทาสีผนังบ้านให้น่ารัก
  5 ไอเดีย แบ่งพื้นที่ภายในบ้านโดยไม่ต้องกั้นผนัง
  8 ไอเดียแต่งห้องนอนขนาดเล็ก ให้มีพื้นที่ใช้สอยเพิ่มขึ้น
  เลือก “สีผ้าม่าน” ถูกโฉลกตามวันเกิด
  แต่งบ้านสไตล์ลอฟต์ (loft style) สวย เท่ แบบเรียบง่าย
  6 เคล็ดลับ แต่งบ้านเสริมพลัง "ด้านบวก" ให้อยู่ดี มีสุข
  5 โทนสีบ้าน เลือกให้เหมาะกับสไตล์คุณ
  5 ไอเดียแบบรั้วแต่งบ้านโมเดิร์น
  4 ไอเดีย การแต่งบ้านด้วยแจกันดอกไม้


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้