3 ข้อหลัก คู่รัก LGBTQ กู้ร่วมซื้อบ้านได้แบบง่ายๆ

Last updated: 3 ธ.ค. 2566  |  905 จำนวนผู้เข้าชม  | 

3 ข้อหลัก คู่รัก LGBTQ กู้ร่วมซื้อบ้านได้แบบง่ายๆ

          ต้องยอมรับว่าปัจจุบันสังคมไทยให้การตอบรับเรื่องเพศสภาพกันอย่างเปิดกว้างกว่าในอดีต แม้จะยังไม่มีกฎหมายรองรับการจดทะเบียนของคู่รักร่วมเพศ แต่กลุ่ม LGBT ยังสามารถทำธุรกรรมทางการเงินร่วมกันได้ อย่างการกู้ร่วมซื้อบ้าน ซึ่งก็มีหลายธนาคารที่สนับสนุนให้ผู้กู้กลุ่มดังกล่าวสามารถขอสินเชื่อที่อยู่อาศัยโดย วันนี้ บ้านอุไรสิริ3 บางน้ำเปรี้ยว มี 3 ข้อหลัก คู่รัก LGBTQ กู้ร่วมซื้อบ้านได้แบบง่ายๆ มาแนะนำค่ะ     

 1. ตรวจสอบรายชื่อธนาคารที่ให้กู้สินเชื่อบ้านสำหรับคู่รัก LGBTQ


           ถึงแม้ในปัจจุบันจะมีหลายธนาคารที่เปิดให้คู่รัก LGBTQ สามารถกู้ร่วมสินเชื่อบ้านได้ แต่ก็ไม่ใช่ทุกธนาคาร เพราะมักติดในเรื่องของหลักฐานแสดงความเป็นคู่สมรสตามกฎหมาย หรือบางธนาคารเปิดให้กู้สินเชื่อได้ เช่น ธนาคารไทยพาณิชย์ ธนาคารกสิกรไทย ธนาคารยูโอบี ธนาคารออมสิน ธนาคารธนชาต และธนาคารกรุงศรีอยุธยา ฯลฯ แต่บางแห่งก็อาจมีเงื่อนไขพิเศษแตกต่างกันไป หรือบางแห่งก็อาจสงวนสิทธิ์เฉพาะลูกค้าอสังหาริมทรัพย์บางโครงการเท่านั้น เป็นต้น ดังนั้นจึงควรตรวจสอบธนาคารที่เปิดให้ คู่รัก LGBTQ สามารถกู้ร่วมได้โดยละเอียด และศึกษาเงื่อนไขต่างๆ ในการกู้สินเชื่อบ้านก่อน  และใช้หลักเกณฑ์การพิจารณายื่นกู้ร่วมสำหรับบุคคลที่ไม่ใช่คู่สมรส ทั้งนี้ผู้กู้จำเป็นต้องมีคุณสมบัติผู้กู้ร่วมพื้นฐานดังต่อไปนี้

 ผู้กู้เป็นบุคคลธรรมดา สัญชาติไทย

  •   ผู้กู้อายุ 20 ปีบริบูรณ์ขึ้นไปและไม่เกิน 65 ปี

  •   อายุของผู้กู้เมื่อรวมกับระยะกู้ต้องไม่เกิน 65-70 ปี(หรือระยะเวลากู้ไม่เกิน 30 ปี)

  •   รายได้ที่มั่นคงแน่นอน

  •   ต้องใส่ชื่อผู้กู้ทั้งสองคน ให้เป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ร่วมกัน

  •   ไม่เคยเป็นลูกหนี้ปรับโครงสร้างหนี้ของสถาบันการเงินตรวจ

2. เอกสารที่ใช้ขอสินเชื่อบ้าน สำหรับคู่รักเพศเดียวกัน

 

สำหรับเอกสารที่ใช้ในการขออนุมัติสินเชื่อบ้าน สำหรับคู่รักเพศเดียวกัน ที่จริงแล้วจะไม่ต่างกับเอกสารการกู้บ้านพื้นฐาน โดยแบ่งออกเป็นเอกสารส่วนตัวและเอกสารทางการเงิน                                           
เอกสารส่วนตัว บัตรประชาชน / ทะเบียนบ้าน  / ใบเปลี่ยนชื่อ-นามสกุล (ถ้ามี)                                                                     

เอกสารด้านการเงิน  หนังสือรับรองเงินเดือน / สลิปเงินเดือน / บัญชีเงินฝากธนาคารย้อนหลัง 6 เดือน

3. เลือกรูปแบบสินเชื่อ ทางลัดช่วยให้เพศทางเลือก LGBTQ สามารถกู้เงินซื้อบ้านง่ายขึ้น

 

           แม้จะมีบางธนาคารเอื้อต่อการกู้เงินซื้อบ้านด้วยข้อจำกัดที่หลายธนาคารทำให้กลุ่มเพศทางเลือกสามารถกู้ร่วมได้ แต่ก็ยังมีข้อจำกัดตามเงื่อนไขที่กำหนด เหตุนี้ที่ปรึกษาทางด้านการเงินบางแห่ง จึงออกมาชี้แนะทางลัดช่วยให้เพศทางเลือก LGBTQ สามารถกู้เงินซื้อบ้านได้ง่ายขึ้น นั่นคือ รูปแบบการขอสินเชื่อเพื่อธุรกิจหรือ SME ซึ่งกลุ่มคู่รักเพศเดียวกันสามารถขอสินเชื่อเพื่อซื้อบ้านหรือทาวน์โฮมเป็นสถานประกอบกิจการได้ แต่มีช่วงระยะเวลาการกู้นานสูงสุดเพียง 10 ปีเท่านั้น ประกอบกับมีอัตราดอกเบี้ยสูงกว่าสินเชื่อบ้าน

ทั้งนี้หากจะใช้วิธีนี้อาจจะต้องพิจารณาความคุ้มค่าให้ดี แนะนำว่ากลุ่มคู่รักเพศเดียวกันอาจจะต้องปรับเปลี่ยนเป็นคนใดคนหนึ่ง เลือกกู้ร่วมกับญาติหรือพี่น้องในครอบครัวแทน ส่วนเรื่องการผ่อนบ้านอาจใช้วิธีแบ่งชำระกับคู่รักเพศเดียวกันแทน โดยสามารถประมาณยอดเงินกู้ซื้อบ้านได้ผ่าน
 
 ขอขอบคุณข้อมูลจาก : ฉลาดซื้อ|นิตยสารออนไลน์ - ฉบับที่-236-การกู้ร่วมซื้อบ้านคู่รัก-LGB... (https://chaladsue.com/)


  บทความเกี่ยว ธนาคาร การยื่นสินเชื่อ อื่นๆ ที่น่าสนใจ

   ยื่นกู้บ้าน ต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง
   4 เรื่องสำคัญที่ควรรู้ก่อนยื่นกู้ซื้อบ้าน 
   อัปเดต ! ดอกเบี้ยบ้านต้นปี 2566
   ค่าธรรมเนียมโอนบ้าน เรื่องสำคัญที่ควรรู้
   6 เคล็ดลับการเตรียมตัวยื่นกู้
 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้